Rối loạn tiêu hóa

Vì sao trẻ táo bón lại đi són phân?

Thông thường khi nhắc đến són phân, phụ huynh nghi tới việc trẻ bị tiêu chảy hơn là bị táo bón. Tuy nhiên thực tế thì rất nhiều trẻ vì bị táo bón mà són phân. Trong bài viết này, Tạp chí sức khoẻ nhi khoa sẽ giúp các mẹ giải đáp lý do vì sao trẻ són phân cũng có thể do táo bón.

PGS Bạch Mai - Viện phó Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, són phân là tình trạng bệnh lý khi một ít phân rò gỉ ra quần lót của trẻ. Tình trạng này xuất hiện khi phần phân lỏng ở ruột non luồn lách qua khối phân cứng ở trực tràng và thoát ra ngoài. Thường xảy ra khi trẻ chạy nhảy, hoạt động mạnh.

Trong số những trẻ bị són phân, phần lớn trẻ bị táo bón, thậm chí táo bón nặng do khối phân tắc nghẽn ở trực tràng. Do đó trẻ không kiểm soát được việc đi cầu.

Trẻ bị són phân do táo bón


Cách điều trị són phân do táo bón như sau:

Khi trẻ bị són phân do táo bón, mẹ có thể áp dụng một số phương pháp sau để giúp bé giảm bớt tình trạng này như:

Làm rỗng Đại tràng (điều trị cấp tính):

- Thụt hậu môn: bơm nước vào trực tràng, tạo cơn mót tiêu.
- Thuốc đút hậu môn: kích thích ruột đẩy phân ra ngoài.
- Thuốc nhuận tràng: giúp rửa phần ruột già và trực tràng.
- Dùng tay tháo phân: đôi khi nhân viên y tế phải dùng tay để loại bỏ những khối phân lớn và quá cứng.

Ngoài ra cha mẹ có thể tham khảo một số phương pháp để trị táo bón cho trẻ để khắc phục triệt để tình trạng này như cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung thêm chất xơ, ...

Dùng các sản phẩm nhuận tràng (điều trị duy trì tránh tái phát): như Cốm/ Men vi sinh (men vi sinh Godi ... ), sản phẩm hỗ trợ nhuận tràng thẩm thấu (men Apelac…)

Trẻ cần dùng thuốc này liên tục trong vòng 3-6 tháng theo chỉ định của bác sĩ để phòng ngừa tắc phân do tình trạng táo bón. Thường thì hết thời gian này, ruột của trẻ sẽ phục hồi khả năng co thắt và có thể tống phân ra ngoài, và nếu mẹ duy trì một chế độ sinh hoạt hợp lý sẽ khắc phục được chứng són phân do táo bón gây ra.

Theo Thạc sỹ Dược sỹ Trương Minh Đạt

About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.