Dinh dưỡng cho bé

Chăm theo cách này trẻ không bao giờ ho vào mùa đông

Vào mùa đông, thời tiết lạnh, trẻ thường xuyên bị ho hay bị ốm vặt. Cha mẹ có thể phòng tránh ho cho trẻ bằng một số mẹo đơn giản. Trong bài viết này, Tạp chí sức khoẻ Nhi khoa sẽ cung cấp cho mẹ một số cách để chăm sóc trẻ giúp hạn chế ho vào mùa đông hay khi thời tiết chuyển mùa.



Giữ ấm đúng cách cho trẻ



Giữ ấm cho trẻ trong mùa đông là điều quan trọng nhất để giữ gìn sức khỏe cho trẻ sơ sinh. Các bà mẹ lưu ý dù bé được nằm cạnh mẹ hay nằm riêng thì bạn cần luôn đảm bảo cơ thể bé ở nhiệt độ 36,5-37ºC. Trong phòng của bé cần duy trì nhiệt độ từ 25–28ºC, phòng cần ấm áp, thoáng nhưng tránh có gió lùa vào trong phòng. 

Các mẹ có thể sử dụng các dụng cụ máy móc như điều hòa, quạt sưởi, lò sưởi, nhưng tuyệt đối không được dùng bếp than vì khí CO2 có thể gây độc, ngạt cho bé.

Thêm nữa, bạn cũng cần nên cho bé ăn theo nhu cầu, cách tốt nhất là cho bé bú mẹ thường xuyên. Khi bé bị đói, thân nhiệt bé sẽ hạ. Nhiều bé khó bú hoặc chưa quen ti mẹ thì nên đổ ra thìa cho bé ăn.

Về việc mặc quần áo cho trẻ, các mẹ có thể tham khảo quy tắc 4 nóng - 1 lạnh để làm tiêu chuẩn để cho việc giữ ấm cho trẻ.

Ngoài ra, cách giữ ấm cho trẻ vào từng thời điểm trong ngày hoặc từng mùa mẹ có thể tham khảo tại đây.

Hạn chế cho trẻ ra ngoài quá sớm hoặc quá muộn khiến trẻ dễ nhiễm lạnh, dù cha mẹ có bao bọc bé kỹ càng thì nguy cơ trẻ nhiễm lạnh vẫn lớn khi ra ngoài vào những thời điểm đó. Nhiễm lạnh là nguyên nhân hàng đầu gây ra việc ho của bé.


Chế độ ăn uống của trẻ

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định cốt lõi sưc đề kháng của trẻ. Cha mẹ cần lưu ý luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé theo 4 nhóm chất tương ứng với 4 nhóm thực phẩm như sau:

- Tinh bột: gạo, ngũ cốc, mì ...
- Chất đạm: Thịt, cá, trứng, sữa ...
- Chất xơ; Rau củ quả...
- Chất béo: Dầu thực vật, thịt cá ...

Tuỳ theo từng độ tuổi mà lượng các chất cần cung cấp cho bé sẽ khác nhau. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất là các chất xúc tác tham gia vào quá trình tổng hợp và hấp thụ dinh dưỡng, cũng như quá trình tạo ra các kháng thể nên ngoài bữa ăn chính, cha mẹ nên cho trẻ ăn thêm các bữa phụ như hoa quả, sinh tố, sữa chưa, váng sưa, phô mai, các bột dinh dưỡng ... để bổ sung các vitamin và khoáng chất mà không được cung cấp đủ qua các bữa chính.

Sử dụng thuốc, sản phẩm hỗ trợ khác theo đúng chỉ định của bác sỹ, dược sỹ

Khi trẻ bị ho và tái phát nhiều lần đôi khi là do các mẹ chưa tuân thủ chính xác chỉ định của Bác sỹ, Dược sỹ khi trẻ bị bệnh. Nhiều mẹ tự ý sử dụng thuốc cho con mà không có sự chỉ định của bác sỹ. Những điều này là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trẻ bị tái phát lại việc ho. Các mẹ có thể tham khảo nguyên tắc sử dụng thuốc, đặc biệt là nguyên tắc sử dụng thuốc kháng sinh để có kiến thức cơ bản về việc dùng thuốc cho trẻ.

Vệ sinh cá nhân cho bé

Việc vệ sinh cá nhân quan trọng nhưng chưa được các bậc phụ huynh đánh giá đúng. Trẻ nên được tắm giặt hàng ngày vào mùa hè, vào mùa đông thì có thể 2 - 3 ngày tắm cho bé 1 lần nhưng không nên quá 3 ngày. Kể cả trong trường hợp không tắm cho bé cha mẹ vẫn nên thay quần áo mới cho trẻ hàng ngày. Khi trẻ đi vệ sinh ra quần thì nên được thay ngay để tránh vi khuẩn xâm nhập qua da vào cơ thể trẻ gây bệnh.




Điều quan trọng là trẻ cần được rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn, sau đi chơi đồ chơi. Đối với nhiều gia đình có trẻ sơ sinh việc này thường ít được chú trọng do suy nghĩ bé chỉ ngủ suốt ngày không tiếp xuc nhiều với vật khác nên không cần rửa tay. Tuy nhiên quan điểm này hoàn toàn sai lầm, trẻ đeo bao tay tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, hoặc trẻ thường có thói quen đút tay vào miệng hoặc dụi lên mắt.

Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ nên lưu ý vệ sinh đồ chơi cho con rửa sạch bằng xà phòng để han chế các bênh tay chân miêng.

Tiêm phòng cho trẻ


Tiêm phòng giúp trẻ tăng miễn dịch đặc hiệu đối với một số bệnh nên cha mẹ đừng quên lịch tiêm phòng của con. Lưu ý mỗi khi tiêm phòng cần đảm bảo trẻ không ốm đau, không rối loạn tiêu hoá... hoàn toàn khoẻ mạnh để hạn chế những tác dụng phụ sau khi tiêm phòng.


Ngoài ra, nên để ý kỹ cách bảo quản thuốc tiêm, hạn sử dụng, chọn những địa điểm tiêm phòng uy tín cho con.

Chăm sóc giấc ngủ cho bé


Giấc ngủ là khoảng thời gian quan trọng để phục hồi sức khoẻ, giúp phát triển trí não. Cần lưu ý đảm bảo thời lượng ngủ mỗi ngày cho bé tuỳ từng độ tuổi. Ngoài ra, không gian ngủ cần tránh ánh sáng mạnh, tiếng ồn ... làm giảm chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Xem thêm: Thuốc ho Pulmorest có tốt không?


Theo tạp chí sức khoẻ Nhi khoa

About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.