Rối loạn tiêu hóa

Trẻ uống hạ sốt vì sao bị táo bón?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị táo bón, tuy nhiên có một nguyên nhân mà ít bậc phụ huynh nghĩ tới đó là táo bón do sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc hạ sốt. Trong bài viết này Tạp chí sức khoẻ Nhi Khoa sẽ phân tích giúp các mẹ hiểu nguyên nhân sâu xa gây ra táo bón từ thuốc hạ sốt.

Các thuốc giảm đau hạ sốt thường có hoạt chất như là Paracetamol, Ibuprofen ... Những hoạt chất này làm suy giảm lợi khuẩn probiotics, dẫn đến kiềm hoá đường ruột, giảm nhu động ruột, và có thể gây liệt ruột nếu sử dụng trong thời gian dài.

Khi nhu động ruột suy giảm, thì phân được tích tụ trong ruột già sẽ lâu bị đẩy ra hơn, và khô hơn, dẫn đến tình trạng bị táo bón.
Trẻ uống hạ sốt có thể gây ra táo bón
Vì vậy khi sử dụng các thuốc hạ sốt, giảm đau, cần tuyệt đối tuân thủ theo liều dùng để hạn chế tối đa tình trạng táo bón và vấn đề ruột khác. Đối với trẻ em khi bị sốt thì chỉ nên uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ tăng quá 38 độ C, tức là nhiệt độ bên trong đã trên 38,5 độ.  Hai lần uống thuốc hạ sốt cách nhau tối thiểu là 4h, không được uống gần hơn. Các trường hợp sốt cao liên tục và dài ngày nên được trực tiếp điều trị tại Viện hoặc theo sự chỉ định của bác sỹ.

Cha mẹ có thể tham khảo thêm nguyên tắc sử dụng thuốc nói chung tại đây, và tuân thủ theo để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc đặc biệt là các vấn đề tiêu hoá như táo bón.

Khi trẻ bị táo bón, cha mẹ có thể tham khảo nguyên nhân này, hoặc một số nguyên nhân gây táo bón khác và các biện pháp ngăn ngừa và giảm táo bón ở trẻ tại đây.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tới hotline 096.126.0066 để được hỗ trợ giải đáp.

Theo Tạp chí sức khoẻ Nhi Khoa 

About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.