Rối loạn tiêu hóa

Trẻ không chịu ăn rau bị táo bón

Táo bón là triệu chứng rất phổ biến đối với trẻ từ 0 - 6 tuổi. Một trong những nguyên nhân mà tỷ lệ trẻ bị táo bón nhiều trong giai đoạn này là do trẻ lừoi ăn rau. Vậy với trẻ bị táo bón lừơi ăn rau xanh dẫn đến táo bón mẹ nên xử lý như thế nào? Trong bài viết này, Tạp chí sức khoẻ Nhi Khoa sẽ mách mẹ một số mẹo hay để giúp trẻ ăn rau nhiều hơn trị táo bón do thiếu rau xanh. 

Trẻ lừoi ăn rau gây táo bón 
Trẻ lừoi ăn rau dẫn đến bị táo bón từ độ tuổi 6 tháng - 2 tuổi

Ở trong giai đoạn này, tỷ lệ trẻ bị táo bón do lừoi ăn rau là thấp. Các loại rau trẻ có thể ăn bao gồm: rau xanh (rau muống, rau ngót, rau mồng tơi ...) củ quả (su hào, cà rốt, khoai tây, súp lơ ...).

Cách chế biến:

- Chần qua rau, củ, quả để loại bỏ thuốc trừ sâu... có thể có trong thực phẩm, vì độc tố từ thực phẩm bẩn cũng gây ra tình trạng liệt ruột, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới táo bón. Chần qua rau cũng làm giảm độc hăng của rau đặc biệt như rau cải, rau ngót, chùm ngây ...
- Xay nhuyễn rau, củ, quả ...
- Cho vào cháo của trẻ và nấu chỉ chín tới như người lớn ăn. Cha mẹ không nên ninh lâu làm mất vitamin và khoáng chất trong rau.

Lưu ý: Nhiều bậc phụ huynh chỉ thái nhỏ rau, dạ dày của trẻ chưa thể tiêu hoá được có thể phản tác dụng gây ra tình trạng táo bón nặng hơn. Nếu cha mẹ muốn trẻ học nhai nên thay bằng độ đặc của cháo theo tháng tuổi thay vì thái nhỏ rau.

Trẻ lừoi ăn rau dẫn đến bị táo bón từ 2 tuổi trở lên

Đây là giai đoạn trẻ bị táo bón rất nhiều, do chưa hình thành thói quen nhai rau. Ở giai đoạn này mẹ có thể áp dụng một số phương pháp sau giúp trẻ ăn rau tốt hơn:
- Nấu canh rau cùng thịt như: rau muống thịt cà chua, rau bắp cải xào thịt băm cà chua, hoặc rau bắp cải chấm trứng ... Các thực phẩm như thịt, trứng sẽ giúp trẻ có thiện cảm hơn với món ăn.
- Trang trí thức ăn bằng rau thật bắt mắt: Mẹ có thể cắt các loại của quả luộc theo hình các con vật, bông hoa, ngôi sao ... để trẻ có hứng thú hơn.
- Vừa cho con ăn vừa nghĩ ra câu chuyện kể về từng loại rau xanh.
- Để con cùng chế biến rau cùng mẹ.
- Cho trẻ nhìn thấy trẻ khác cùng ăn rau, hoặc cha mẹ anh chị em trong nhà cùng ăn rau.

Các sai lầm khiến trẻ lừoi ăn rau và trẻ bị táo bón do thiếu chất xơ


- Ăn cà chua trước bữa ăn: Cà chua khiến axit dạ dày tăng làm giãn nở dạ dày, khó chịu nên không nên cho trẻ ăn khi đói. 
- Rửa nấm hương quá sạch hoặc ngâm nước:  Trong nấm hương chứa ergosterol, sau khi tiếp nhận ánh sáng mặt trời sẽ chuyển thành vitamin D. Nhưng nếu trước khi ăn rửa quá sạch hoặc ngâm trong nước quá lâu sẽ làm tổn thất rất nhiều thành phần dinh dưỡng. Khi nấu nấm hương cũng không thể dùng nồi sắt hay nồi đồng, tránh làm mất chất dinh dưỡng. 
- Tiêu thụ quá nhiều rau củ chứa carotene như cà rôt, cà chua khiến  có thể gây triệu chứng tăng lipid máu, da mặt và da tay chuyển sang vàng cam, ngoài ra còn xuất hiện các biểu hiện như chán ăn, tinh thần không ổn định, bồn chồn, thậm chí ngủ không say, còn kèm theo nỗi sợ hãi ban đêm, khóc đêm, nói mơ… 
Cho trẻ ăn quá nhiều carot
- Ăn mướp đắng sống : Trước khi ăn mướp đắng phải luộc qua nước sôi để loại bỏ axit oxalic, chất gây cản trở quá trình hấp thụ canxi. 
- Ăn nhiều giá đỗ sống : Ăn nhiều giá đỗ sống dễ làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt… 
- Nấu rau quá kỹ: Khi chế biến những loại rau lá xanh không nên nấu quá lâu. Nếu không, nitrate sẽ chuyển biến thành nitrit nitrat, dễ làm cho ngộ độc thực phẩm cho trẻ em. Đặc biệt, các loại rau đông lạnh càng không nên nấu quá lâu, nếu không sẽ làm mất đi khá nhiều dinh dưỡng. 
- Chỉ cho con ăn các loại củ thay cho rau lá hoặc chế biến rau quá kĩ là một trong những sai lầm tai hại của các mẹ. 
-  Sử dụng các loại củ thay cho rau lá: Thực tế thì so với các loại rau lá thì lượng vitamin C mà củ mang lại sẽ không thể nhiều bằng. Rau lá giúp bé bổ sung lượng muối vô cơ rất tốt cho cơ thể. 
Hãy nghĩ ra nhiều phương pháp sáng tạo hơn để trẻ có thể ăn được các loại rau có lá, bạn đừng chiều theo sở thích của con mà vô tình đánh mất đi cơ hội cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho con nhé. 
- Cho con ăn các loại đậu quá sớm: Các chuyên gia sức khỏe cho biết rằng người lớn không nên để trẻ ăn các loại đậu quá sớm vì điều này có thể khiến trẻ bị dị ứng với protein có chứa trong đậu.
- Chỉ sử dụng nước rau: Muốn nhận đủ các chất dinh dưỡng, phải cho trẻ ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm. Nếu chỉ cho trẻ ăn nước rau thôi thì bé sẽ không nhận được các chất xơ có trong rau.
- Cuối cùng quá trình dạy trẻ ăn rau cha mẹ cần kiên trì không nên bỏ cuộc. Qua giai đoạn từ 2 - 3 tuổi nếu cha mẹ thành công để dạy trẻ ăn rau thì từ 3 tuổi trở lên trẻ dễ ăn, không lừoi ăn rau dẫn đến táo bón do thiếu chất xơ nữa.

Cha mẹ có thể đọc thêm các bài viết về táo bón đặc biệt là tình trạng táo bón nặng ở trẻ lồi cục thịt ở hậu môn tại đây.

Thep Tạp chí sức khoẻ Nhi Khoa





About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.