Dinh dưỡng cho bé

Ho có đờm tuyệt đối không ăn những thực phẩm này

Ho có đờm ở trẻ là hiện tượng phổ biến, gây khó chịu ở trẻ. Đờm trong họng có thể khiến trẻ nôn trớ, ăn uống khó khăn, biếng ăn. Trong các bài trước, Tạp chí sức khoẻ Nhi Khoa đã đưa ra một số biện pháp để giúp trẻ long đờm. Tuy nhiên khi trẻ bị ho có đờm mà vẫn dùng một số loại thực phẩm thì các phương pháp gợi ý sẽ không có tác dụng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số loại thực phẩm không nên ăn khi trẻ ho có đờm để các bậc phụ huynh tránh tối đa cho con, giúp bé nhanh khỏi ho có đờm.

1. Đồ nhiều dầu mỡ, chất béo
Hệ tiêu hóa của trẻ khi đang bị ho khá yếu, nếu ăn các thức ăn chiên xào nhiều dầu mơ, hoặc các đồ ăn nhiều chất béo sẽ khiến trẻ tiêu hóa kém. Việc này khiến lượng dịch đờm tăng lên, bệnh càng lâu khỏi. Trong những thực phẩm này còn chủ yếu chứa đạm như đạm Casein là đạm khó tiêu, khiến bé càng thêm khó chịu. Vì vậy, khi trẻ bị ho tuyệt đối không nên cho ăn đồ nhiều chất béo, dầu mỡ.

2. Quả quýt, quất

Ho có đờm tuyệt đối không ăn những thực phẩm này


Vỏ quýt có thể giúp bé giảm ho, một số bài thuốc dân gian rất hay còn giúp trẻ long đờm nhưng thịt quýt lại phản tác dụng vì trong thịt quýt chứa cellulite làm cơ thể sinh nhiệt, sinh đờm.

3. Ngũ cốc nhiều tinh dầu

Một số ngũ cốc nhiều tinh dầu như lạc, vừng, hạt điều, hạt dưa. Thông thường đây là các thực phẩm giàu chất béo  tuy nhiên khi trẻ ho có đờm thì lại gây phản tác dụng. Các thực phẩm chứa dầu làm tăng lượng đờm khá nhiều, tương tự như thực phẩm chiên rán. Hạn chế cho trẻ ăn những thực phầm này khi bị ho là điều các mẹ nên chú ý.

4. Thực phẩm chứa lượng đường hoặc lượng muối cao:

Khi trẻ bị ho có đờm, cha mẹ cần giảm lượng đường và muối trong chế độ ăn của trẻ. Bình thường đường và muối vốn không tốt nếu sử dụng quá nhiều cho trẻ có thể gây ra một số bệnh chuyển hoá, béo phì, làm giảm phát triển trí não... nhưng khi bị ho còn gây ra tăng tiết dịch đờm. Đồ ngọt như bánh kẹo, socola hay các thức ăn nhiều muối như thịt xông khói, cá muối… sẽ khiến cơ thể sinh nhiệt khiến các triệu chứng ho ngày càng nặng hơn.

Ngoài ra, khi bé bị ho, mẹ nên cho bé ăn các thức ăn mềm, dịu nhẹ, dễ nhai nuốt như súp, canh, cháo để bé dễ ăn và cũng giúp làm loãng đờm, không bị kích thích ho nhiều. Các thực phẩm chứa vitamin A và chất kẽm, chất sắt như trứng, thịt bò, thịt gà, rau xanh, của quả màu đỏ. Các thực phẩm như hải sản có thể hạn chế vì có mùi tanh dễ làm bé nôn, khi bé khỏi bệnh thì ăn bình thường.


Khi trẻ bị ho có đờm, cha mẹ có thể tăng lương nước để giúp loãng đờm, dễ long đờm hơn, bằng thức ăn lỏng hoặc bằng cách uống thêm nước, uống thêm nước hoa quả... 

Trên đây những thực phẩm mẹ cần chú ý khi chăm sóc trẻ đang bị ho. Các mẹ có thể tham khảo một số phương pháp khác để giảm ho cho bé như giảm ho bằng huyệt dũng tuyền.


Theo tạp chí Sức Khoẻ Nhi Khoa

About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.