Hô hấp

Trẻ bị ho tai phát nhiều lần, mẹ phải làm sao?

Ho là một phản xạ của cơ thể nhằm tống dị vật ra khỏi đường hô hấp. Cha mẹ cần nắm vững kiễn thức ho và cách điều trị nói chung để có thể nhanh chóng xử lý khi trẻ bị ho.

Khi việc ho tái đi tái lại ở trẻ có thể do cáo nguyên nhân sau:

- Điều trị chưa dứt hẳn đợt ho trước. Có thể xảy ra do việc chọn lựa thuốc sử dụng, cách thức điều trị ho, thời gian sử dụng thuốc đợt ho trước chưa chính xác dẫn đến việc vi khuẩn hoặc virus chưa bị tiêu diệt mà chỉ bị ức chế. Khi gặp điều kiện thuận lợi, vi khuẩn, virus tiếp tục phát tác và gây ra triệu chứng ho tái diễn.
Theo nghiên cứu, các nhà khoa học thấy có khoảng 200 chủng vi rút và vi khuẩn khác nhau gây bệnh viêm mũi họng, chính vì thế mà trẻ có thể vừa mắc loại vi rút này lại nhiễm tiếp loại vi rút khác trong lúc cơ thể đang suy giảm miễn dịch sau đợt nhiễm bệnh trước. Một số trường hợp viêm họng do vi khuẩn: thường gặp là phế cầu, Hemophilus Influenzae, tụ cầu và nguy hiểm nhất là liên cầu bêta tan huyết nhóm A (khoảng 20%).

Biện pháp: Không tự ý cho trẻ dùng thuốc, cần đưa trẻ đi khám bác sỹ/ dược sỹ và tuân theo chỉ định của bác sỹ.

- Yếu tố dị ứng: Nhiều trẻ khi có sự thay đổi khí hậu trẻ cũng bị ho, hoặc sống ở nơi không khí dễ gây kích ứng như môi trường bị ô nhiễm, gần khu công nghiệp.

- Lây nhiễm: Theo thói quen, khi trong gia đình có người bị ốm, mọi người thường đóng kín cửa để tránh gió cho người bệnh, điều này làm cho vi khuẩn tồn tại trong nhà và lây nhiễm sang người khác dễ dàng hơn.

Biện pháp: cách ly với người bệnh, giữ cho trẻ không gian khô thoáng, không khí trong lành.


- Do thói quen: Qua điều tra người ta nhận thấy 80% số trẻ hay bị tái diễn các đợt ho thường ra ngoài trời sau 20 giờ hoặc cha mẹ cho đi đến những chỗ đông người, nhất là trẻ dưới 3 tuổi, đây là tuổi mà hệ miễn dịch ở trẻ còn yếu và đang trong giai đoạn tự đề kháng nên rất dễ nhiễm bệnh từ người khác.

Biện php: hạn chế cho trẻ ra ngoài quá muộn, giữ ấm đầu và chân cho trẻ.
Thời tiết thay đổi thất thường, ô nhiễm môi trường như hiện nay các bệnh về đường hô hấp gây ra triệu chứng ho ở trẻ nhỏ có xu hướng gia tăng. Việc phòng tránh triệu chứng ho tái diễn cho trẻ có thể thực hiện nếu cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ được tư vấn đúng các nguyên nhân và yếu tố thuận lợi dẫn đến việc trẻ bị ho để họ biết và cách điều trị.

About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.