Rối loạn tiêu hóa

Trị táo bón nặng lâu ngày ở trẻ thần tốc nhất

Trị táo bón ở trẻ không khó nhưng nhiều khi cha mẹ bỏ qua mà không biết được những hậu quả nghiêm trọng của chứng táo bón này.

Có hai loại táo bón là táo bón cơ năng và táo bón thực thể:
Táo bón cơ năng: Do thói quen sinh hoạt ăn uống gây nên như thiếu nước, thiếu chất xơ, pha sữa quá đặc, ăn đồ quá thô so với lứa tuổi... Trẻ bú sữa bò dễ bị táo bón hơn bú sữa mẹ. Mẹ bị táo bón, con bú sữa mẹ cũng dễ bị táo bón. Trẻ lớn có thói quen nhịn đại tiện do sợ bẩn hoặc ngại đi đại tiện và đây cũng là nguyên nhân gây táo. Loại táo bón này chiếm tới 95%.
Táo bón thực thể: Hiếm gặp, chủ yếu do dị tật tiêu hoá bẩm sinh như phình to đại tràng, bệnh suy giáp trạng. Trẻ táo bón từ ngay khi sinh ra.

Khi trẻ bị táo bón thông thường cha mẹ có thể tuỳ từng lứa tuổi của trẻ để trị táo bón bằng cách uống thêm nước, ăn nhiều rau xanh, của quả (đặc biệt các loại rau có tính nhuận tràng cao như khoai lang, mồng tơi...) hoa quả, sữa chua, sinh tố ... Tuy nhiên khi trẻ bị táo bón nặng thì ngoài việc thực hiện triệt để nghiêm túc vấn đề này hơn nữa, cha mẹ còn cần thực hiện các biện pháp sau: 

- Tính chính xác lượng nước của trẻ theo cân nặng và cho uống đủ.
- Ăn đủ rau, quả, bổ sung thêm các thực phẩm bổ sung chất xơ.
Trị táo bón cho trẻ bằng khoai lang

- Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nên luyện cho trẻ vào giờ cố định ngồi bô/ bồn cầu để luyện phản xạ rặn. Nên cho trẻ ngồi sau ăn vì khi đó nhu động ruột mạnh dễ tống phân ra bên ngoài. Thời gian ngồi không quá lâu vì ngồi lâu có thể khiến trẻ bị lòi dom.
- Xoa bụng trẻ, matxa hoặc giúp trẻ vận động để giúp trẻ dễ đi đại tiện.
- Khi trẻ bị táo bón nặng, mẹ đừng quên sử dụng men vi sinh cho trẻ bị táo bón. Dùng men vi sinh hiệu quả nhanh, và an toàn, trị triệt để chứng táo bón.
- Một mẹ tuyệt vời mà mẹ ít biết đến là sử dụng các sản phẩm nhuận tràng theo cơ chế của đường lactulose như dùng Apelac. Apelac có thể sử dụng kèm cốm vi sinh/ men vi sinh sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt với những bé bị táo bón lâu ngày, dai dẳng mãi không khỏi.
- Khi đã áp dụng tất cả việc trên mà bé không đỡ, mẹ nên cho bé đi xét nghiệm hệ tiêu hoá, phát hiện sớm các vấn đề để điều trị. Khi đó các bác sỹ sẽ tuỳ từng nguyên nhân phát hiện được và kê thuốc cho bé sử dụng trị táo bón.


Tạp chí sức khoẻ Nhi khoa


About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.