Hô hấp

Làm sao để biết trẻ ho do cảm lạnh?

Ho là triệu chứng thường gặp ở trẻ, tuy nhiên ít mẹ biết cách phân biệt các loại ho với nhau để từ đó có cách điều trị hợp lý.  Trong bài viết này, Tạp chí sức khỏe Nhi Khoa sẽ giúp các mẹ phân biệt tình trạng ho do cảm lạnh với ho do các nguyên nhân khác.

Ho do cảm lạnh thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, khi nhiệt độ lên xuống thất thường, trẻ không được ủ ấm kịp thời gây lên. Hiện tượng ho này cũng nhiều vào đêm và sáng sớm. Ho do cảm lạnh thường khiến trẻ bị chảy nước mũi, có thể viêm họng, chán ăn ... Tuy nhiên đặc điểm rõ ràng của chứng ho này là ho khan, hoặc ho có đờm ít, nhưng ho dai dẳng lâu ngày không khỏi. 


Cách điều trị ho do cảm lạnh

Ho do cảm lạnh thường ít khi phải điều trị bằng kháng sinh trừ khi viêm mũi họng nặng. Ho do cảm lạnh thì lưu ý đầu tiên giữ ấm cơ thể. Ngoài ra có thể sử dụng các tinh dầu ấm xoa lên gan bàn chân, huyệt dũng tuyền ... để giúp khí ấm được lưu thông khắp cơ thể, sẽ giúp giảm ho đáng kể.

Có rất nhiều bài thuốc Đông Y hiệu nghiệm điều trị ho do cảm lạnh như theo kinh nghiệm của bác sỹ Trần Văn Thuấn:

- Ho do cảm lạnh có kèm theo đờm: Hạnh nhân 9g, la bạc tử 12g, bách bộ 9g, bạch giới tử 12g, cát cánh 9g, tử uyển 9g, khoản đông hoa 12g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần uống trong ngày, uống liền 5-7 ngày.

- Trường hợp ho do hư hàn, nhiều đờm dãi, khí lạnh, ngực đau, khó chịu, sườn trướng: Bán hạ 8g, quế tâm 8g, cam thảo 8g, nhân sâm 20g, thược dược 20g, tế tân 20g, toàn phúc hoa 20g, trần bì 20g, cát cánh 20g, xích phục linh 12g, tán thành bột, mỗi lần dùng 12g với nước sắc của 1 lát sinh khương (gừng tươi), uống ấm 2-3 lần trong ngày. Uống liên tục trong 5 ngày.

- Trường hợp ho nhiều đờm do nhiễm lạnh: Hành 6 củ, củ cải trắng 1 củ (gọt vỏ rửa sạch), gừng tươi 15g. Nấu củ cải với 750ml nước đến khi chín mềm thì cho hành và gừng vào nấu tiếp. Sắc còn 250ml. Uống và ăn luôn bã, một lần trước bữa ăn, ăn liên tục 3-5 ngày.

Ngoài ra nếu nhẹ có thể sử dụng một số cách giúp trẻ long đờm nhanh như:  chanh mật ong, đường phèn hạt chanh, húng chanh đường phèn hấp cách thủy .... để uống giảm bớt đau họng và ho.

Xem thêm: Thuốc ho Pulmorest có tốt không?

Theo Tạp chí sức khỏe Nhi Khoa

About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.