Rối loạn tiêu hóa

Trẻ bị táo bón nên uống nước như thế nào?

Táo bón ở trẻ là một triệu chứng phổ biến, và nhiều mẹ cũng biết rằng một trong nguyên nhân chính gây ra táo bón là trẻ uống thiếu nước hoặc ăn thiếu chất xơ. Cha mẹ có thể tham khảo các nguyên nhân khác gây nên tình trạng táo bón của trẻ tại đây. Tuy nhiên ít mẹ biết rằng lượng nước đối với trẻ như thế nào là đủ và trẻ dưới 6 tháng có nên uống nước hay không? Bài viết này Tạp chí sức khoẻ Nhi khoa sẽ giúp mẹ giải đáp thắc mắc này.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng và tổ chức Y Tế Thế Giới WHO, trẻ dưới 6 tháng và bú mẹ hoàn toàn không cần phải uống nước. Lượng nước trẻ cần có đủ trong sữa mẹ. Tuy nhiên hiện nay việc sử dụng sữa công thức bên cạnh sữa mẹ là rất phổ biến, vì vậy ngoài lượng nước từ sữa mẹ và sữa công thức, trẻ nên uống thêm nước lọc để đảm bảo đủ lượng nước trong cơ thể không gây nên tình trạng táo bón ở trẻ đặc biệt là táo bón ở trẻ dưới  6 tháng.

Khi trẻ ngoài 6 tháng thì trẻ bắt đầu ăn dặm, như vậy bắt buộc cần phải uống thêm nước lọc để đảm bảo cơ thể của trẻ có đủ nước.

Vậy với trẻ dưới 6 tháng và sau 6 tháng thì lượng nước như thế nào để đảm bảo trẻ không bị táo bón. Công thức tính lượng nước cho trẻ để đảm bảo không bị táo bón như sau:

Lượng nước lọc cần uống = 100ml nhân với cân nặng trừ đi lượng sữa, lượng nước chế biến thức ăn, các loại sinh tố, nước ép khác ...

Bé bị táo bón cần uống bao nhiêu ml nước?
Ngoài ra, cha mẹ có thể tham khảo bảng lượng nước theo cân nặng của bé để tính toán được lượng nước bé nhà mình nên uống đủ để không bị táo bón:
- 4,5 kg cần 425 ml.

- 5 kg cần 510 ml

- 6,3 kg cần 595 ml.

- 7,2 kg cần 680 ml.

- 8,1 kg cần 765 ml.

- 8,5 kg cần 850 ml.

- 9 kg cần 935 ml.

- 10,9 kg cần 992 ml.

- 11,8 kg cần 1020 ml.

- 12,7 kg cần 1077 ml.

- 13,6 kg cần 1105 ml.
Cách nhận biết trẻ uống đủ nước

Trẻ uống đủ nước tiểu có màu vàng nhạt, khi trẻ thiếu nước sẽ có màu vàng đậm. Ngoài ra còn tuỳ theo độ tuổi còn phản ánh qua số lần đi tiểu của bé.

Khi trẻ bị táo bón, đó cũng là dấu hiệu của việc bé uống thiếu nước hoặc ăn thiếu chất xơ. Khi lượng nước không đủ, ảnh hưởng đến thể tích tuần hoàn, quá trình tái hấp thu nước. Vì vậy dù là trẻ bị táo bón có phải do nguyên nhân thiếu nước hay không thì cha mẹ cũng nên cho trẻ uống thêm nước, vì khi trẻ bị táo bón, quá trình tái hấp thu nước và điện giải bị ảnh hưởng, lượng nước của trẻ cần cho cơ thể  lúc táo bón sẽ cao hơn lúc không bị táo bón.

Ngoài ra, cha mẹ có thể tham khảo thêm về táo bón nguyên nhân và cách điều trị để có biện pháp trị táo bón hợp lý cho bé yêu. 


Theo Tạp chí sức khoẻ Nhi Khoa








About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.