Dinh dưỡng cho bé

Trẻ bị ho có nên ăn trứng gà không?


Nhiều mẹ thắc mắc trẻ bị ho có nên ăn trứng đặc biệt là trứng gà không? Vì bé ho không nên ăn thịt gà rồi, vậy trứng của gà cũng có thể sẽ khiến bé ho nặng hơn. Vậy trẻ bị ho ăn trứng gà là tốt hay không?

Trẻ bị ho có nên ăn trứng gà?
Trẻ bị ho cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sức đề kháng suy giảm. Để bé tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật thì việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng là thiết yếu. 

Trứng gà là một thực phẩm giàu protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy, đây là nguồn thực phẩm giàu năng lượng để các mẹ bồi bổ cho bé yêu.


Hiện nay, chưa có căn cứ khoa học nào chứng minh trứng gà khiến trẻ ho nhiều hơn, nên các mẹ không cần kiêng thực phẩm này.

Tuy nhiên, mẹ lưu ý cần hạn chế những món ăn chế biến có quá nhiều mỡ như chiên, xào.. Những món tôm, cua, ghẹ ... cũng dồi dào dinh dưỡng nhưng có tính lạnh, và khiến trẻ đôi khi có cảm giác tanh, dễ gây nôn, do vậy mẹ không nên cho bé ăn tôm, cua, cá, ghẹ ... khi ho mà  nên đợi sau khi bé hết ho hãy cho ăn trở lại.

Ngoài ra một số thực phẩm nên kiêng cho trẻ khi ho như sữa lạnh, nước mía, nước dừa, đồ ngọt ....

Những trường hợp mẹ không nên cho trẻ ăn trứng gà
Trẻ bị sốt, cảm

Khi trẻ bị sốt cảm ăn trứng gà thì dễ tăng nhiệt lượng. Trong trứng gà có chứa anbumin và ovoglobumin, là protein hoàn toàn, được cơ thể hấp thu 99,7%, sau khi ăn vào sẽ tạo ra nhiệt lượng lớn. Nếu trẻ em bị sốt mà ăn trứng sẽ làm cho nhiệt lượng của cơ thể tăng lên, sốt cao hơn, vì vậy khi trẻ sốt cha mẹ không nên cho trẻ ăn trứng gà. Thay vì bổ sung nhiều protein, cha mẹ nên cho con ăn thêm rau quả, uống nước cam tươi, thêm nước ... để hạ nhiệt, đề phòng mất nước và co giật ở trẻ.

Trẻ nhỏ bị tiểu đường

Bởi trong trứng có chứa nhiều chất béo omega 3 và cholestrol – là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuyệt đối hạn chế cho trẻ ăn trứng nếu mắc chứng tiểu đường.

Trẻ dưới 1 tuổi

Trứng giàu protein nhưng khó tiêu, đặc biệt với trẻ dưới 1 tuổi có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, các enzym tiêu hóa không đủ. Do đó, nếu cho bé ăn trứng sẽ làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa, trẻ sẽ bị khó tiêu và thậm chí có thể khiến bé bị tiêu chảy hoặc dị ứng.
Khi bé được 9 tháng mẹ mới bắt đầu tập cho bé ăn lòng đỏ trứng, bắt đầu bằng số lượng ít rồi tăng dần chứ chưa nên cho bé ăn lòng trứng trắng, vì protein tập trung ở lòng trắng cao.

Mỗi tuần mẹ có thể cho bé ăn 2 lòng đỏ trứng trộn chung với cháo hoặc bột. Không nên cho trẻ ăn trứng luộc bởi có thể khiến bé bị nghẹn.

Trẻ bị thừa cân, béo phì

Trong trứng chứa nhiều chất béo bão hòa và cholestrol vì thế với những trẻ thừa cân, béo phì nếu ăn trứng sẽ làm cho thân hình của trẻ càng nặng nề hơn. Thay vào đó, mẹ nên cho bé ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như rau xanh, trái cây để giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể trẻ, phòng tránh các bệnh về tim mạch, tiểu đường.

Trẻ bị tiêu chảy
Nếu mẹ cho bé ăn trứng gà vào lúc này không những làm mất đi tác dụng bồi bổ của trứng mà còn làm gián đoạn quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng vào trong cơ thể, ảnh hưởng đến đường ruột, làm tình trạng bệnh nặng hơn. Lý do là khi trẻ đi ngoài, dịch tiêu hóa bị rối loạn, việc chuyển hóa thông thường đã khó chưa kể chuyển hóa thức ăn khó tiêu như trứng. Cơ năng nhu động ruột hoạt động quá mức bình thường, chức năng đồng hóa, tái hấp thu và chất dinh dưỡng ở ruột non gặp trở ngại nên phần lớn dinh dưỡng đều bị thải ra ngoài, nên việc bổ sung trứng cũng không có tác dụng bồi bổ cơ thể.

Tham khảo thêm: Thuốc ho Pulmorest có tốt hay không?

Theo Tạp chí sức khỏe Nhi Khoa

About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.