Dinh dưỡng cho bé

Trẻ bị ho có nên ăn cam không?

Mỗi lần trẻ bị ho, các phụ huynh thường cân nhắc rất nhiều về thực đơn của con. Nhiều phụ huynh băn khoăn không biết cho trẻ ăn cam, uống nước cam... có khiến đờm của trẻ bị đặc quánh và ho nhiều hơn không. Trong bài viết này, tạp chí sức khỏe Nhi khoa sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc.

Trẻ bị ho có nên uống nước cam?

Cam chưa nhiều vitamin C và chất chống oxi hóa. Trái ngược hẳn với những băn khoăn của các mẹ, trẻ bị ho hoàn toàn có thể uống nước cam.

Thứ nhất, với hàm lượng vitamin C cao trong cam, là xúc tác quan trọng trong quá trình tổng hợp tạo ra kháng thể, để sưc đề kháng khỏe mạnh, nhanh hỏi bệnh.

Thứ hai, chất chống oxi hoa trong cam giúp cho dịu cơ ho của trẻ, axit có tác dụng sát khuẩn cổ họng, giúp bé giảm viêm họng. 



Hướng dẫn cho trẻ uống nước cam

– Không nên cho trẻ uống nước cam vào buổi tối do nước cam có tác dụng sinh tân dịch, lợi tiểu khiến mất ngủ
– Nếu trẻ đang dùng thuốc kháng sinh thì mẹ không nên cho trẻ uống nước cầm chừng khi uống thuốc. Trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của thuốc, khiến thuốc không còn tác dụng nữa. Khi uống thuốc để thận trọng, cha mẹ nên cho uống thuốc với nước lọc. Nếu uống nhiều loại thuốc với nhau thì nên uống cách nhau từ 30 phút - 2h, để các thuốc không phản ứng với nhau gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
– Không nên cho trẻ uống nước cam ngay sau khi ăn vì hàm lượng đường cao gây lên men, tức bụng, khó tiêu. Nên uống sau ăn từ 1 - 2h. Tuy nhiên, cũng không nên cho trẻ uống khi đói, vi axit gây nên tình trạng  đau dạ dày, xót ruột.
- Nước cam không nên uống cùng sữa, hoặc các sản phẩm giàu đạm khác, vì axit tartaeic phản ứng với vitamin C gây ra nện hiện kết tủa, hoặc rối loạn tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng, gây nên tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng. 
- Khi trẻ bị ho, mẹ cũng không nên cho thêm nhiều đường vào nước cam, có thể khiến bé ho nặng thêm.

Theo Tạp chí sức khỏe Nhi Khoa


About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.