Rối loạn tiêu hóa

Trẻ bị táo bón ăn những thực phẩm này chắc chắn nhuận tràng tức thì

Một trong các nguyên nhân gây nên triệu chứng táo bón là do chế độ dinh dưỡng. Vì thế, giải quyết vấn đề táo bón nan giải này cũng nên bắt đầu tư dinh dưỡng. Trong bài viết này, Tạp chí sức khoẻ Nhi Khoa sẽ giới thiệu với mẹ một số thực phẩm rất tốt cho trẻ bị táo bón:


Trị táo bón ở trẻ

1. Khoai lang

Tác dụng của khoai lang với trị táo bón đã được ông bà xưa đúc kết lại và y học hiện đại cũng chứng minh công dụng thần kỳ của thực phẩm này trong việc điều trị táo bón ở trẻ nhờ tính nhuận tràng giàu chất xơ.  Mẹ có thể áp dụng món : súp khoai lang đối với trẻ từ 6 trở lên, hoặc món khoai lang chấm mật mía cho trẻ bị táo bón từ 12 tháng trở lên.

Trẻ bị táo bón nên ăn khoai lang


2. Sữa chua

Sữa chua bổ sung acid lactic, và lợi khuẩn sống giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó làm thay đổi độ PH của ruột thúc đẩy nhu động ruột và làm giảm táo bón. Sữa chua nên dành cho trẻ 6 tháng, từ 6 - 9 tháng: trẻ có thể ăn 1/2 hộp sữa chua/ ngày. Trên 9 tháng trẻ có thể ăn tối đa 1 hộp sữa chua/ ngày. Khi cho trẻ ăn sữa chua mẹ nên theo dõi phân của bé, vì đạm trong sữa chua khá khó tiêu nên phải tuỳ xem tiêu hoá của trẻ để điều chỉnh lượng sữa chua cho bé.

3.  Đu đủ, chuối

Trẻ bị táo bón nên được cho ăn thêm đu đủ hoặc chuối vào các bữa phụ. Đã từ lâu, đu đủ đã được biết đến như một loại quả thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Trong đu đủ có chứa các loại vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. Do có nhiều sinh tố C và caroten nên đu đủ có tác dụng chống oxy hoá, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Còn đối với chứng đau dạ dày, trong đu đủ chín có chứa chymopapain giúp tiêu thụ nhanh protein, xoa dịu dạ dày bằng cách thúc đẩy sản sinh các acidic lành mạnh có tác dụng kích thích tiêu hóa tốt hơn, giảm triệu chứng khó tiêu và có tác dụng nhuận tràng.

Chuối chứa lượng chất xơ dồi dào có trong đu đủ cũng kích thích dạ dày phải co bóp nhiều, nhanh đẩy phân ra ngoài.

4. Rau mồng tơi

Rau mồng tơi chứa nhiều chất xơ, có tính hàn, giúp cho trẻ nhuận tràng. Tuy nhiên khi trẻ bị lạnh không nên cho trẻ ăn rau này.

5. Thực phẩm nhuận tràng

Phụ huynh có thể cho trẻ sử dụng thêm các loại thực phẩm nhuận tràng như Apelac chứa chất xơ. Đối với trẻ bị táo bón lâu ngày có thể dùng thêm cốm vi sinh/ men vi sinh để giúp trẻ cân bằng hệ vi sinh, tái tạo niêm mạc tiêu hoá, điều tiết quá trình hấp thụ nước và điện giải.

Tham khảo thêm các bài tập vận động cho trẻ bị táo bón.


Theo Tạp chí sức khoẻ Nhi Khoa






About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.