Rối loạn tiêu hóa

Trẻ bị táo bón nên dùng men vi sinh gì?

Hiện nay tình trạng trẻ bị táo bón rất nhiêu. Táo bón ở trẻ xảy ra do nhiều nguyên nhân nhưng các nguyên nhân chủ yếu là chế độ dinh dưỡng thiếu chất xơ, uống thiếu nước ... Khi điều trị táo bón thì nhiều mẹ sử dụng men vi sinh cho con. Vậy sử dụng men vi sinh có nên khi trẻ bị táo bón không và nên sử dụng men vi sinh loại nào? Trong bài viết này, Tạp chí sức khoẻ Nhi Khoa sẽ giải đáp thắc mắc của các mẹ về vấn đề này.

Táo bón gồm 2 loại là táo bón cơ năng và táo bón thực thể. Táo bón cơ năng chiếm 95% tổng số bệnh nhân bị táo bón, nguyên nhân dẫn đến táo bón cơ năng xuất phát từ chế độ ăn uống thiếu khoa học thiếu chất xơ, thiếu nước, hoặc từ thói quen sinh hoạt như nhịn đi vệ sinh ..

Táo bón thực thể chiếm 5%, đây là táo bón do dị tật hệ tiêu hoá như trực tràng bị giãn, phình gây nên.

Nguyên tắc điều trị táo bón

Cha mẹ nên tham khảo chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ cho trẻ và cách tính lương nước cho trẻ, để xử lý triệt để vấn đề táo trước khi dùng các biện pháp khác như thực phẩm bổ sung hay thuốc.

Vậy trẻ bị táo có nên uống thêm men vi sinh/ cốm vi sinh?

Theo ngôn ngữ y khoa, táo bón cơ năng xảy ra do hai nguyên nhân chính:
- Rối loạn hấp thụ nước và điện giải.
- Rối loạn nhu động ruột.

Việc rối loạn hấp thụ nước và điện giải này xảy ra do mất cân bằng hệ vi sinh. Khi bổ sung các loại men vi sinh tốt, thì đồng nghĩa với việc cơ thể được cung cấp một lượng probiotics hay còn gọi là lợi khuẩn, giúp cân bằng tỷ lệ vi sinh vật có lợi và vi sinh vật có hại trong ruột non. Tuy nhiên các bậc phụ huynh lưu ý, men vi sinh chỉ có tác động lên hệ tiêu hoá nếu số lượng vi sinh vật sống sót khi vào tới ruột non phải đạt đủ mật độ tối thiểu là 10^6 cfu. Khi hệ vi sinh cân bằng, quá trình tái hấp thu nước và điện giải diễn ra bình thường, sẽ trị tận gốc được chứng táo bón.

Ngoài ra, cùng với hiệu quả trong việc bình ổn quá trình tái hấp thu, hệ vi sinh cân bằng còn giúp điều chỉnh lại pH trong ruột từ đó bình ổn hoạt động của nhu động ruột.

Vì vậy Tạp chí sức khoẻ Nhi khoa khẳng định, trẻ bị táo bón nên sử dụng men vi sinh trong thời gian từ  3- 6 tháng để trị triệt để được chứng táo bón này.

Trẻ bj táo bón nên dùng men vi sinh gì?


Kinh nghiệm chọn cốm vi sinh/men vi sinh trị táo bón
- Nên chọn sản phẩm bổ sung kèm cả lợi khuẩn (probiotics) và chất xơ (prebiotics như inulin, fos, gos ...) được gọi là synbiotic. Với loại men này, chất xơ phát huy tác dụng làm xốp phân, mềm phân và giúp trẻ đi cầu dễ dàng, giảm táo bón. Ngoài ra, chất xơ còn là thức ăn cho lợi khuẩn giúp tỷ lệ vi sinh vật có lợi sống sót khi tới ruột được tăng lên đáng kể.
- Các loại men vi sinh/ cốm vi sinh tốt nên chứa các chủng loại vi sinh cao cấp, có khả năng sống sót cao ở nhiệt độ, độ ẩm khí hậu Việt nam và môi trường acid, dịch tuỵ dịch mật. Một số chủng mẹ có thể tham khảo ở thành phần như: Bacillus Subtilis, Lactobacillus Fermentum, Lactobacillus Paraceisi ...
- Công nghệ sản xuất cốm/ men vi sinh cũng rất quan trọng: lợi khuẩn nên được bọc kép bởi những nguyên liệu thích hợp để đảm bảo tỷ lệ sống sót của lợi khuẩn cao hơn.

Tham khảo: Men vi sinh Godi có tốt không?

Ngoài ra, khi điều trị táo bón trong thời gian đầu, ngoài sử dụng cốm vi sinh/ men vi sinh thay đổi chế độ dinh dưỡng  ... thì cha mẹ nên áp dụng một số phương pháp giúp cho trẻ đi ngay, bởi vì khi phân đọng quá lâu trong ruột thì có thể gây nên giảm nhu động ruột, có nguy cơ liệt ruột, tình trạng táo bón ở trẻ càng nặng.

Tham khảo: Trị táo bón ở trẻ cấp tốc






About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.