Rối loạn tiêu hóa

Các bài tập vận động giúp trẻ giảm táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến với đối tượng là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu ở trẻ nhỏ các trẻ bị táo bón phần lớn do chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, thói quen...khoảng 5% là táo bón thực thể do các khiếm khuyết, bệnh lý liên quan đến đường tiêu hoá.

Trước tiên để tìm hiểu kỹ các bài tập vận động dành cho trẻ bị táo bón, cha mẹ cần năm vững về táo bón dấu hiệu nhận biết và cách trị táo bón cơ bản.

Táo bón không phải bệnh nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất lớn đến trẻ:
- Trẻ táo bón lâu ngày thì hấp thu dinh dưỡng kém
- Trẻ bị nứt kẽ hậu môn, trĩ.
- Táo bón có thể làm trẻ bị biếng ăn, trẻ hay quấy khóc đau bụng hoặc nôn trớ.
- Trẻ sơ sinh bị táo bón kéo dài có thể khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn.

Cách điều trị táo bón cho trẻ không dùng thuốc

Lưu ý các vấn đề về dinh dưỡng, chế độ cân bằng giữa chất Đạm - Đường - Béo, cho bé ăn đủ chất xơ, uống đủ nước và tạo thói quen đi cầu cho bé vào thời gian nhất định. 

Trị táo bón cho trẻ không dùng thuốc


Các bài tập cho bé

Massage bụng
Đặt 2 ngón trỏ và ngón giữa gần với rốn của bé, ấn nhẹ và xoay vòng tại chỗ, sau đó xoay vòng quanh rốn và mở rộng dần vòng tròn cho đến khi ngón tay bạn gần với hông phải. Chiều đi của bàn tay sẽ theo chiều kim đồng hồ.
Động tác này giúp đưa các thành phần trong ruột non di chuyển theo chiều dài của ruột và đẩy phân ở ruột già (đại tràng) xuống hậu môn.

Động tác đạp xe
Nắm lấy hai cổ chân bé và di chuyển hai chân bé theo động tác đạp xe đạp. Các chuyển động này kích thích nhu động ruột, giúp bé đi tiêu dễ dàng.
Thao tác đạp xe rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tức thì cho bé

Co duỗi gối
Dùng tay nắm hai cổ chân, đẩy về phía bụng để hai gối bé gập lại, giữ trong vài giây. Tiếp đó, nhẹ nhàng kéo chân bé duỗi ra trở lại. Lặp lại động tác này vài lần sẽ giúp bé nhanh chóng thoát khỏi tình trạng đầy hơi. Động tác này còn kích thích hoạt động của ruột, rất hữu ích cho bé trong trường hợp táo bón.

Ngoài các nguyên nhân về dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt, còn nguyên nhân quan trọng từ hệ vi khuẩn đường ruột.

Hệ vi sinh được xây dựng trong giai đoạn 0 - 2 năm đầu đời, hệ này là cố định và duy nhất. Nếu hệ vi sinh này bị ảnh hưởng thì không chỉ là táo bón, trẻ sẽ còn mắc nhiều triệu chứng khác như: tiêu hóa kém, hấp thu kém, dễ bị nhiễm khuẩn (viêm mũi họng, viêm phổi..), ốm vặt, cơ thể đề kháng kém... Cha mẹ có thể tham khảo dùng thêm các loại men/cốm vi sinh cho trẻ táo bón để giúp  trẻ nhanh khỏi triệu chứng này.

Theo Tạp chí Sức khoẻ Nhi Khoa

About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.