Hô hấp

Bí quyết thần kỳ giúp bé hết ho có đờm nhanh nhất

Triệu chứng ho nói chung và ho có đờm ở trẻ nói riêng đã được Tạp chí sức khỏe Nhi khoa cung cấp nhiều trong một loại bài viết. Mẹ có thể tham khảo về ho có đờm.   Đờm có thể bao ổ viêm làm kháng sinh không tác động được lên ổ viêm, không trị được tận gốc bệnh. Ngoài ra bị đờm còn khiến bé dễ nôn trớ, khó chịu. Trong bài viết này chủ yếu tập trung vào cách giúp bé hết ho có đờm nhanh nhất.

Điều trị bằng chế độ dinh dưỡng
Tạp chí sức khỏe Nhi Khoa luôn hướng tới việc khỏe từ bên trong, khỏe tự nhiên nên dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu được quan tâm.

Các mẹ tránh nhiều thực phẩm gây ra ho, nhưng ít mẹ biết đến các thực phẩm gây ra đờm. Phổ biến là các chế phẩm từ sữa như sữa chua, pho mat, bơ ... Đặc điểm của các sản phẩm này thường là chứa đạm casein, một loại đạm khó tiêu hóa, làm tăng tiết chất nhầy, chất khó tiêu. Ngoài các chế phẩm từ sữa thì đạm thực vật như sữa đậu nành cũng có thể tạo đờm. Đầu tiên để giúp trẻ hết ho có đờm mẹ nên tránh các loại thực phẩm này.

Song song với việc tránh dùng thực phẩm gây ra đờm, các mẹ có thể tham khảo một số mẹo đơn giản giúp trẻ long đờm bằng đường ăn uống, hiệu quả và không có tác dụng phụ như. Ví dụ bài thuốc mật ong gừng giúp giảm tiết dịch đờm đáng kể. Hay bài thuố mật ong quế giúp thông tắc nghẽn ngực. Bài thuốc này không được phép áp dụng cho trẻ bị ho dưới 1 tuổi.

Khi ốm, các món ăn lỏng như cháo súp, cũng có tác dụng giúp bé loãng đờm. Hoặc cho bé uống nhiều nước lọc, nước hoa quả ...

Điều trị bằng thuốc
Trị đờm có thể sử dụng các loại thuốc long đờm, nguyên tắc điều trị của những thuốc này thường là làm giãn phế quản, giúp đờm long ra tự nhiên. Các loại thuốc và biện pháp phụ thuộc vào tuổi của bé và điều kiện y tế khác. 

Một số biện pháp khác
1. Bài thuốc chanh và mật ong giúp bé trị đờm ra bằng cách tự khạc. 

Tuy nhiên bài thuốc này chỉ nên dùng trong 2 ngày đầu, không nên dùng nhiều làm ảnh hướng rối loạn tiêu hóa của trẻ.
Cách làm:

  • Pha 2 thìa cafe mật ong với 1/4 đến 1/3 quả chanh tươi cùng nước lọc sao cho vị chua vừa phải
  • Sau khi bé uống hỗn hợp mật ong chanh, tuyệt đối không cho các bé ăn hoặc uống gì thêm để cho mật ong chanh ngấm vào họng. Thời điểm uống là lúc sáng sớm bé ngủ dậy, chưa ăn gì, chỉ cho uống một cốc nước lọc ấm.
  • Tiếp đó các mẹ nên bế bé ngồi khoảng 15 đến 20 phút. Bé sẽ ho để long đờm. Khi bé ho mẹ nên bế bé trong lòng đầu hơi cúi xuống và khum bàn tay vỗ vào dưới gáy bé để long đờm. Các bé sẽ nôn hết chỗ đờm trong họng.
2. Hạt chanh hoặc hạt cây rau đay

Lấy 5- 6 hạt chanh, 1 thìa cà phê đường phèn, cho vào đó giã nhuyễn.

Hòa thêm một thìa nước lọc vào hỗn hợp trên. Sau đó, cho hỗn hợp nước hạt chanh + đường phèn vào một chiếc bát sạch, rồi cho vào hấp cách thủy. Sau đó để nguội, lấy nước trong cho bé uống.

3. Quất



Có thể vận dụng nhiều cách dùng quất để giảm ho long đờm như: ngậm quất với một chút muối, uống siro quất nấu với đường phèn, ăn mứt quất… Nhưng cách thông dụng và tốt nhất là hấp quất với mật ong.

Cách làm như sau: dùng 1 quả quất (chừng 10g) rửa sạch, cho vào chén, nghiền nát, chế thêm một chút mật ong rồi đem hấp trong 15 – 20 phút, sau đó lấy ra để nguội, pha thêm một chút nước chín rồi chia uống vài lần trong ngày. Mật ong cũng có tác dụng kháng khuẩn, trừ đờm, giảm ho, giải độc, tăng cường công năng miễn dịch. Bởi vậy, việc phối hợp quả quất với mật ong để chữa ho, long đờm là một kinh nghiệm dân gian rất độc đáo.



4. Một số loại thuốc trị ho cho trẻ có đờm

Khi trẻ bị ho quá lâu dai dẳng, hoặc ho nhiều mẹ có thể tham khảo sử dụng thuốc ho Pulmorest cho trẻ. Loại thuốc này chứa hoạt chất Levodropizines - hoạt chất mới trong điều trị ho. Thay vì ức chế thần kinh trung ương như nhiều loại thuốc ho khác gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Hoạt chất này ức chế thần kinh ngoại vi, giúp trẻ giảm ho ngay mà ít tác dụng phụ.
Theo Tạp chí sức khỏe Nhi khoa


About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

1 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.