Bệnh khác

Xử lý thế nào khi trẻ nôn trớ?

Nôn trớ hay còn gọi là Trào ngược thực quản là hiện tượng rất phổ biến ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Hiện tượng này phổ biến, nhưng nếu không kịp thời chữa trị cho bé thì sẽ rất dễ để lại các hậu quả nghiêm trọng như : suy dinh dưỡng, chậm lớn, dịch trào ngược vào đường hô hấp,….Mẹ tham khảo bài viết này để biết cách xử lí khi con bị trào ngược thực quản nhé:
👉Nguyên nhân dẫn đến trào ngược thực quản:
  • Dạ dày trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nằm ngang, khi trẻ bú hoặc ăn, sữa và thức ăn sẽ đi qua miệng, xuống thực quản rồi qua tâm vị xuống dạ dày .Tuy nhiên, cơ Tâm vị của trẻ kém phát triển, cơ Môn vị dày hơn, ngăn cản thức ăn xuống Tá tràng. Thức ăn lưu lại trong Dạ dày lâu cộng với cơ Tâm vị yếu dẫn đến bé trào ngược/ nôn trớ.
  • TRÀO NGƯỢC SINH LÝ là một hiện tượng bình thường và sẽ tự hết theo thời gian khi bé lớn lên, và cha me chỉ cần chú ý chăm sóc để giúp bé ngăn ngừa nôn trớ.


👉Mẹ nên làm gì khi con bị nôn/trớ?
-          Mẹ nên cho trẻ ăn từng lượng nhỏ và tăng số lần ăn. Thời gian tối thiểu giữa hai lần bú là 2 giờ, tối đa là 4-5 giờ.
-          Tăng độ quánh của thức ăn. Chế độ ăn đặc rất cần thiết, đặc biệt khi trẻ nôn nhiều làm ảnh hưởng đến sự tăng cân bình thường.
-          Với trẻ dùng sữa công thức:nếu con dưới 3 tháng tuổi,mẹ nên dùng sữa đặc biệt cho trẻ nôn trớ.
-          Với trẻ bú mẹ: nên cho bú bên trái trước (vì bé mới bú nên lượng sữa trong dạ dày còn ít, có thể nằm nghiêng bên phải). Sau đó, chuyển bé sang bên phải (lúc này dạ dày bé đã nhiều sữa, cần nằm nghiêng trái). Như vậy, sữa sẽ dễ dàng xuống dạ dày mà không gây trào ngược ra ngoài. Mẹ cũng không nên cho bé bú quá lâu, trung bình 10 phút cho vú thứ nhất và 20 phút cho vú thứ hai, bú trên 30 phút không có lợi cho bé (nuốt hơi, mệt, rối loạn thèm bú/nghiền vú, chênh lệch thời gian bú).
-          Chế độ ăn của trẻ lớn hơn cần HẠN CHẾ khoai tây, các sản phẩm có chứa cam quýt, nước quả, bạc hà, sô cô la, các dung dịch đồ uống có chứa cafein.
- Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo sử dụng các Cốm/ men vi sinh cho bé để tăng tiêu hóa, hạn chế nôn trớ.
-          Nếu đã điều chỉnh chế độ ăn và tư thế cho con bú mà vẫn không hiệu quả, mẹ nên tìm đến sự chuẩn đoán và tư vấn của bác sĩ.
Cách ngăn ngừa trẻ bị nôn trớ
-  Với trẻ bú mẹ: cần cho bé bú đúng tư thế để trẻ bú hiệu quả, tránh nuốt hơi nhiều khi bú.
- Với trẻ bú sữa công thức: giữ bình sao cho núm vú luôn đầy sữa, hạn chế trẻ nuốt hơi. Không cho bú khi trẻ quấy khóc, tránh trẻ nuốt hơi nhiều.
- Giảm các yếu tố gây chèn ép bụng trẻ: mẹ nên bế thẳng sau khi cho ăn và sau khi uống sữa, nằm kê cao đầu, trẻ trên 6 tháng cho nằm sấp, nới rộng quần áo.


About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.