Bác sĩ Online

SỬ DỤNG KHÁNG SINH CHO TRẺ NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG?

Thuốc kháng sinh là thuốc có tác dụng kìm hãm hoặc tiêu diệt Vi khuẩn gây bệnh.. Tuy nhiên nếu dùng sai cách có thể gây nên tình trạng bênh nghiêm trọng hơn, ốm vặt liên miên, thậm chí dẫn đến tình trạng kháng đa kháng sinh. Vì vậy sử dụng kháng sinh đặc biệt sử dụng kháng sinh cho trẻ cần có những nguyên tắc cố định.

Nguyên tắc chung khi sử dụng Kháng sinh: có 4 nguyên tắc sau
  • Chỉ sử dụng kháng sinh khi có Nhiễm khuẩn
  • Phải lựa chọn kháng sinh hợp lý
  • Phải biết nguyên tắc phối hợp kháng sinh
  • Phải sử dụng kháng sinh đúng thời gian quy định


Trong 4 yếu tố trên thì hai yếu tố đầu sẽ được Tạp chí phân tích cự thể như sau:

*** Yếu tố 1: Chỉ sử dụng Kháng sinh cho trẻ khi có nhiễm khuẩn: các tác nhân gây bệnh cho con người có thể do Vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng…Các kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn, rất ít hoặc không có tác dụng với virus, nấm gây bệnh…Mỗi nhóm kháng sinh lại chỉ tác dụng trên nhóm vi khuẩn nhất định (phổ tác dụng). Vì vậy cần phải dùng thuốc Kháng sinh khi bác sỹ đã kê đơn và chỉ định.

*** Yếu tố 2: Lựa chọn kháng sinh hợp lý: dựa vào 3 yếu tố

  • Vi khuẩn gây bệnh
  • Vị trí nhiễm khuẩn
  • Cơ địa bệnh nhân

*** Yếu tố 3: Thường phối hợp kháng sinh mang tính chuyên môn cao, các bậc phụ huynh không nên tự phối hợp khi dùng mà nên tuân theo chỉ định của bác sỹ

*** Yếu tố 4: Thời gian sử dụng kháng sinh phải đủ. Thông thường tối thiểu là 5 ngày, nếu thời gian sử dụng ngắn hơn thì vi khuẩn có thể chưa bị tiêu diệt, mà chỉ bị ức chế. Khi cơ thể của trẻ bị yếu đi, sức đề kháng suy giảm, vi khuẩn sẽ tiếp tục phát tác và gây bệnh, gây ra tình trạng ốm vặt liên miên. Ngoài ra, vi khuẩn có thể biến thể thành những dạng mới, dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh. Khi cơ thể trẻ kháng nhiều kháng sinh thì gọi là "kháng đa kháng sinh", vô phương cứu chữa.

Vì vậy để sử dụng kháng sinh an toàn hiệu quả, nên tuân thủ theo sự chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ.
Xem thêm nguyên tắc chung sử dụng thuốc tại đây.

About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.