Rối loạn tiêu hóa

Trị táo bón cho trẻ theo hướng dẫn của bác sỹ Nhi

Táo bón lâu ngày không khỏi ở trẻ em dễ dẫn đến những biến chứng xấu như nứt kẽ hậu môn gây chảy máu, bị trĩ, phình hoặc đại tràng, nghiêm trọng hơn là có thể gây ra viêm ruột, liệt ruột hoặc ung thu đại tràng. Nếu không biết cách phòng ngừa và điều trị táo bón, thì sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Bác sĩ Phúc, Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Nhi Đồng 1 hướng dẫn cách phòng ngừa và điều trị táo bón cho trẻ tại nhà, như sau:

Thời điểm nhạy cảm trẻ dễ bị táo bón

- Khi trẻ bắt đầu tập ăn dặm: việc chuyển sang thức ăn thô đặc, không đủ chất xơ thiêú nước.
- Khi trẻ biết ngồi bô, bồn cầu: nhiều trẻ có tâm lý ngại ngồi bô mà quen được xi dẫn tới tâm lý nhịn đi cầu và phân khô.
- Khi trẻ đi học: Nhà vệ sinh ở trường không sạch sẽ, ngại xin phép cô giáo đi vệ sinh ...

Phòng ngừa táo bón cho trẻ

- Khi trẻ chuyển sang ăn dặm: Đảm bảo lượng chất xơ đủ cho bé, cho bé uống đủ nước. Công thức tính lượng nước cho trẻ tham khảo tại đây.
- Vào thời điểm bé tập ngồi bô: cha mẹ nên động viên tích cực bé khi bé muốn đi tiêu. Nên cho trẻ ngồi bô sau ăn vì khi đó nhu động ruột tăng lên, dễ tống phân ra ngoài. Hãy đảm bảo hai chân của bé chạm xuống đất, để bé có cảm giác an toàn.
- Khi trẻ bắt đầu đi học, cha mẹ hãy để ý việc đi tiêu của con, và phối hợp với nhà trường nếu cần trợ giúp.



Trị táo bón cho trẻ tại nhà

Chỉ cần cha mẹ nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn dưới đây, trị táo bón cho trẻ không khó. Cha mẹ hoàn toàn có thể trị táo bón cho con ở nhà, các phương pháp trị táo bón này có thể hiệu quả chỉ trong vòng 24h. Tuỳ vào độ tuổi của bé, nguyên nhân gây ra táo bón mà cách trị táo bón cũng khác nhau: 

Với trẻ dưới 4 tháng, cha mẹ nên cho trẻ uống đủ nước lọc, đặc biệt với trẻ bú sữa ngoài bên cạnh bú mẹ. Trẻ bú sữa ngoài có nguy cơ táo bón cao hơn trẻ bú mẹ. Từ 6 tháng tuổi trở lên, cha mẹ có thể trị táo bón cho con bằng cách cho ăn đủ chất xơ, uống thêm nước hoa quả, sinh tố bên cạnh nước lọc.

Với trẻ ở độ tuổi này, cha mẹ có thể sử dụng một số thực phẩm nhuận tràng để trị táo bón cho trẻ như tại đây. 

Với trẻ uống sữa công thức, cha mẹ nên chọn những loại sữa có bổ sung thêm chất xơ, hoặc giảm liều lượng sắt - một trong những khoáng chất dễ gây táo bón ở trẻ.

Xem thêm: Cách chọn sữa công thức cho trẻ táo bón 

Với trẻ lớn hơn, nếu trẻ bị táo bón ngắn ngày, cha mẹ cho bé ăn nhiều rau, ăn thêm trái cây, uống nước hoa quả ...

Ngoài ra, cha mẹ có thể sử dụng men vi sinh trị táo bón cho trẻ vừa giúp trẻ nhanh chóng thoát khỏi táo bón, vừa giúp trẻ tăng cường hấp thu dinh dưỡng, lập lại cân bằng vi sinh do tình trạng táo bón gây nên.

Khi nào cần đến bác sĩ?

Phải đi ngay khi bé đau bụng dữ dội. Bé nhỏ hơn 4 tháng chưa đi tiêu sau 24 giờ so với bình thường (ví dụ bình thường bé 2 ngày đi tiêu một lần, nay đã 3 ngày vẫn chưa đi). Bé nhỏ hơn 4 tháng tiêu phân cứng thay vì phân mềm hoặc sệt, tiêu phân có máu, đau khi đi tiêu.




About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.