Tin tức

Trị biếng ăn cho trẻ bằng liệu pháp tâm lý

Nhiều bạn cảm thấy bất lực với bữa ăn của trẻ con, đặc biệt những trẻ đang bị biếng ăn. Thật sự tôi nhận được nhiều quan tâm liên quan đến liệu có nên dụ trẻ bằng điện thoại, đồ chơi khi ăn không? Liệu có nên bế bé đi rong chỉ ông này, bà kia, đôi lúc còn dọa "Ăn nè ăn né, nếu không chú bắt đi". Liệu có đánh lừa trẻ bằng cách chỉ cái nọ cái kia, rồi lựa lúc bé không để ý đút bé ăn?

KHOA HỌC NÓI GÌ VỀ TÂM LÝ CỦA CHA MẸ KHI CON KHÔNG CHỊU ĂN?

Những nghiên cứu về hành vi biếng ăn ở trẻ nhỏ của nhóm GS. Carruth, ĐH Tennessee, Mỹ đã cho biết những suy nghĩ sao đây của cha mẹ khi con biếng ăn:

Cha mẹ thường muốn bữa ăn kết thúc nhanh và quan tâm đến bao nhiệu lượng bé ăn được trong bữa ăn. Thậm chí, một số cha mẹ đã định lượng sẵn là 1 chén, hoặc 2 chén.
Trị biếng ăn cho trẻ bằng liệu pháp tâm lý


LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA

Giờ ăn của trẻ là lớp học và cha mẹ là thầy giáo. Tuy nhiên, đối với trẻ con, lớp học không phải nằm ở bài học A B C, mà là bao nhiêu sự thú vị mà trẻ cảm thấy được từ bữa ăn. Bài học nên vui nhộn và phải cho trẻ bé

Việc dụ trẻ bằng đồ chơi, bế bé đi rong, đánh lừa trẻ bằng một ai đó là việc làm không đem lại lợi ích trong cải thiện sự biếng ăn của trẻ, và trẻ cũng không học được những kĩ năng cần thiết về bữa ăn sau này

Thay vì vậy, việc cha mẹ tìm những phương pháp khuyến khích bé tham gia vào bài học và tạo sự liên kết thú vị với thức ăn mà trẻ đang ăn là một điều mang nhiều lợi ích hơn. Một số cách bạn có thể nghĩ đến như:

*Tại sao đối với bé lớn (từ 5 tuổi) không cho bé vào phụ làm bếp với bạn nhỉ? Bé sẽ rất thú vị và hỏi bạn hoài câu hỏi: Tại sao trái bí màu xanh? Tại sao cà rốt màu cam. Tôi biết bạn sẽ cũng không có câu trả lời cho những câu hỏi "khó" này của bé. Nhưng ít ra bé hiểu bé sắp ăn cái gì trong bữa ăn của bé. Trên bàn ăn, bạn chỉ cần nhắc lại quả bí màu xanh và cà-rốt màu cam, bé rất vui lòng thử cắn nó một miếng.

*Tại sao bạn không tạo những dĩa thức ăn nhiều màu sắc, và cấu trúc khác nhau? Màu sắc và cấu trúc sẽ cho bé nhiều lựa chọn hơn cho việc ăn. Trên bữa ăn, hãy kể câu chuyện của bạn với bé về những món đồ bé sẽ ăn. Đánh lừa bé bằng câu chuyện thú vị của bạn liên quan đến món ăn sẽ tốt hơn nhiều là tìm "ông kẹ" nào đó dọa bé để ăn. Ví dụ, trên dĩa ăn bé có vài miếng khoai tay chiên giòn cắt mỏng, kêu răn rắc, có vài viên cơm phủ mè trắng rang vàng, có chén canh rau củ cà rốt su hào. Hãy kể câu chuyện về cậu bé đi trên lá cây, con có biết lá cây khô kêu như thế nào không? Hãy chạm vào khoai tây đi, con sẽ nghe được nó, con có muốn thử nó không? Con có biết viên sỏi rơi vào nước như thế nào không? Hãy bỏ viên cơm vào chén soup, con có muốn thử đó nó không? Mỗi lần bé thử, tại sao bạn không khen bé 1 tiếng nhỉ, đáng để ôm hôn bé 1 cái. Điều này làm bé có nhiều động lực và niềm vui trên bàn ăn.

*Tại sao không giúp trẻ cảm thấy mình thật giỏi toán trên bàn ăn? Trẻ con thích được khuyến khích khi ăn, đặc biệt là khi biếng ăn. Trẻ thường có một vài liên kết nhất định trong đầu về bữa ăn như "vào bàn là phải ăn, nhìn mẹ cầm chén là phải ăn." Hãy đánh lạc hướng trẻ vào bàn là con đang được chơi 1 trò chơi với mẹ, mà nơi đó con tìm được thú vị của thức ăn. Khuyến khích trẻ múc ăn 1 muỗng hay cắn 1 miếng bằng tiếng đếm, và hãy cho trẻ biết: Con ăn được tốt như thế nào? 

XEM ĐOẠN VIDEO ĐÍNH KÈM BÀI VIẾT, BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO ĐƯỢC CÁCH MÀ CHUYÊN GIA GIÚP ANDREW THÍCH THÚ NHƯ THẾ NÀO KHI ĂN 1 MUỖNG CƠM.

Trị biếng ăn cho trẻ bằng liệu pháp tâm lý


Bữa ăn là lúc bạn đang dạy trẻ cách ăn tốt, không phải chỉ là lúc bạn cố gắng cho bé ăn thật no, thật đủ là được.

Trẻ con thích điều thú vị, thích được đóng vai trò trong mọi tình huống. Hãy tìm cách cho trẻ tham gia vào những hoạt động ăn uống lành mạnh. Đó là cách bạn giúp các bé biếng ăn thích ăn trở lại.

Tham khảo: Men vi sinh Godi có tốt không - Men vi sinh cho trẻ biếng ăn?

Nguồn: Anh Nguyen
Tạp chí Sức khoẻ Nhi Khoa

About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.