Rối loạn tiêu hóa

Trẻ bị táo bón có nên dùng men vi sinh không?

Nguyên nhân trẻ bị táo bón

Tình trạng trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ bị táo bón ngày càng nhiều. Lý do chủ yếu là do hiện nay tỷ lệ nuôi con bằng sữa công thức cao hơn, trong khi trước kia chủ yếu nuôi con bằng sữa mẹ. Việc sử dụng sữa công thức khiến trẻ bị táo bón thường là do mẹ không cho bé uống nước.

Trong 6 tháng đầu, trẻ bú mẹ hoàn toàn không cần uống nước. Tuy nhiên, khi trẻ bú thêm sữa ngoài bên cạnh sữa mẹ thì việc cho trẻ uống nước là điều bắt buộc để đảm bảo trẻ không bị rối loạn tiêu hoá. Tham khảo thêm công thức tính lượng nước cho trẻ tại đây.

Đối với trẻ từ 6 tháng trở lên, trẻ thường bị táo bón vào thời điểm chuyển độ đặc của thức ăn hoặc thời điểm thay đổi loại thức ăn ... Việc làm quen với thức ăn mới, hoặc đặc hơn có thể khiến cơ thể chưa kịp điều tiết enzym tiêu hoá để kịp thời tiêu hoá được thức ăn, hoặc do thức ăn chưa phù hợp với lứa tuổi của bé.

Trẻ bị táo bón có nên dùng men vi sinh?


Giải pháp cho trẻ bị táo bón là gì?

Đối với trẻ bị táo bón nguyên nhân đầu tiên nên xem xét nằm tại chế độ ăn uống của trẻ, như việc trẻ uống đủ nước chưa, thức ăn phù hợp với độ tuổi của trẻ chưa, trẻ có sử dụng thuốc hoặc thực phẩm bổ sung vi chất gì quá lâu, quá liều như canxi, sắt ... khiến trẻ bị táo bón không. Tất nhiên tuỳ nguyên nhân dẫn đến từ đâu thì khởi nguồn từ đó để thay đổi.

Khi cha mẹ đã tìm mọi biện pháp mà tình trạng táo bón không đỡ thì mẹ nên làm gì?

Cha mẹ có thể sử dụng thêm các thực phẩm bổ sung chất xơ nếu là do bé thiếu chất xơ trong khẩu phần ăn gây ra táo bón. Tuy nhiên có nhiều trường hợp táo bón lâu ngày dù bé ăn đủ chất xơ, thì việc bổ sung chất xơ sẽ lại khiến tình trạng nặng thêm do chất xơ là thực phẩm con người không thể tiêu hoá hết được. Khi bổ sung quá nhiều khiến bé táo bón nặng hơn.

Với những trường hợp lâu ngày mẹ có thể kết hợp sử dụng cốm/men vi sinh cho bé trị táo bón. Cốm vi sinh hoặc men vi sinh là những thực phẩm bổ sung vi khuẩn có lợi vào đường ruột, giúp ổn định hệ sinh thái đường ruột, pH ruột, giúp cho quá trình hấp thụ nước và các chất điện giải được bình thường hoá. Việc này không tác động ngay và nhanh đến bé đi táo bón nhưng xét về lâu dài lại là cách điều trị táo bón an toàn và hiệu quả nhất.

Xem thêm: Men vi sinh cho trẻ bị táo bón

Tạp chí sức khoẻ Nhi khoa

Website: www.godi.com.vn
Hotline: 098.666.5606
Youtube: www.youtube.com/channel/UC5-cxUTSvI911wFfzY_R25Q/videos


About Zeambi - Cho con tuổi thơ khoẻ mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.