Dinh dưỡng cho bé

Lời khuyên của chuyên gia dành cho các mẹ khi trẻ biếng ăn

Trong suốt thời gian công tác, tôi đã thấy nhiều bậc phu huynh đau đầu về việc ăn uống của con cái, lo con ăn không đủ, lo ăn no bụng nhưng thiếu dinh dưỡng. Và để giải thoát nỗi lo của mình thì cha mẹ dùng nhiều cách từ dọa nạt, nịnh nọt, hối lộ và đôi khi còn dùng đến vũ lực để ép con ăn.
Vậy lý do vì sao trẻ biêng ăn trong khi đó là nhu cầu cơ bản của con người? Đó là do sự khác biệt giữa cơ thể trẻ em và người lớn.

Trẻ biếng ăn- Lời khuyên của chuyên gia
Trẻ biếng ăn và những lời khuyên từ chuyên gia dành cho các mẹ

Trước tiên, hãy hiểu rằng trẻ có vị giác cực kỳ đa dạng tinh tế khiến cho trẻ rất nhạy cảm với mùi vị từ thức ăn hơn người lớn. Thông thường, người lớn sẽ mất đi sự tinh tế này khi sang tuổi 21. Vì thế, có những sự khác biệt trong chất lượng thực phẩm người lớn không nhận ra nhưng trẻ dễ dàng nhận ra. Chắc có lẽ nhiều mẹ vì không có thời gian ở nhà chăm con nên nấu sẵn cháo và để ông bà ở nhà nấu lại cho bé khi đến bữa ăn. Có thể người lớn trong nhận ra sự khác nhau trong mùi vị cháo mới nấu và cháo đun lại nhưng trẻ em thì nhạy cảm hơn nhiều.
Thứ 2, khẩu vị của trẻ em thay đổi theo thời gian. Có thể con bạn không thích ăn thịt rau nhưng đừng vì thế mà không cho bé ăn rau nữa, hay luôn động viên trẻ ăn mọi loại thức ăn. Sở thích của bé sẽ thay đổi sau đó nếu mẹ kiên trì. Kiên trì nhưng không cưỡng ép.
Thứ 3, trẻ thường thiếu kiên nhẫn để ngồi xuống và ăn một bữa ăn trọn vẹn. Thường trẻ chỉ tập trung được khoảng vài phút sẽ bắt đầu muốn đổi sang hoạt động mới.
1. Luôn hạn chế các loại thực phẩm chứa lượng đường tinh luyện, chất béo khó tiêu trong bữa ăn của trẻ.
2. Trẻ nhỏ ăn rất nhiều bữa trong ngày. Trẻ ăn khi đói bụng và ngừng khi thấy no. Nên không cần ép trẻ ăn hết suất do ban tự định lượng.
3. Tất cả thực phẩm cho bé mẹ đều nên chọn loại có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn các loại thực phẩm ít giá trị dinh dưỡng như bơ, phô mát, trứng, cá, mì ống, dâu tây, đu đủ, khoai lang, thịt gà, bánh mì và bánh quy, yogurt, cần tây hoặc các loại rau khác, và trái cây có nhiều khoáng chất và vitamin.
4. Không bắt trẻ ăn thức ăn mẹ chọn bằng cách hối lộ đồ ăn nhanh, Như là "Con ăn hết bát cháo này mẹ sẽ cho con ăn bim bim...."
5. Tránh vừa ăn vừa xem tivi, ipad điện thoại ... Việc này sẽ khiến dịch tiêu hóa tiết ra không đủ, dù bé có ăn vào nhưng tỷ lệ dinh dưỡng được hấp thụ rất thấp.
6. Đừng bắt trẻ ăn mọi loại thức ăn có trong bàn ăn, hãy để trẻ tự chọn thức ăn chúng thích.
7. Khi trẻ kén ăn, đừng nhìn con bằng ánh mắt "mang nghìn viên đạn". Hãy tôn trọng lựa chọn của con.
8. Không làm bữa ăn "đặc biệt" cho trẻ. Nhiều mẹ vì bữa chính con không ăn nên làm thêm bữa bổ sung. Tuy nhiên việc này vừa khiến mẹ vất vả, vừa khiến trẻ ỷ lại, ăn uống không có kỷ luật.
9. Hãy đưa trẻ đi chợ cùng bạn, và dạy các trò chơi liên quan đến thực phẩm hay sức khỏe.
Ví dụ:Hãy lấy những thức ăn để giúp con ăn vào sẽ lớn nhanh thành chú lính cứu hỏa... Mẹ nên dậy con hình dáng, màu sắc, nhận dạng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe.
10. Hãy tham khảo những cuốn sách dạy nấu ăn theo độ tuổi của bé, có một số cách thêm những thực phẩm giàu dinh dưỡng vào món ăn cho be, khiến vừa ngon vừa bổ.
11.Khuyến khích trẻ tập thể dục, việc này sẽ giúp trẻ có thể chất khỏe mạnh và ăn uống tốt hơn.
Theo nguồn: Thạc sĩ/ Dược sĩ cao cấp #Trương_Minh_Đạt
———————————
Tình yêu của mẹ - sức khoẻ cho con

Website: www.godi.com.vn - Hotline: 098.666.5606


About Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.