Dinh dưỡng cho bé

Những thực phẩm cực kỳ hữu hiệu cho hệ miễn dịch của trẻ

Nếu muốn con phát triển an toàn, mẹ nên giữ cho con có một hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh. Bởi khi đường ruột khỏe thì trẻ sẽ tránh được rất nhiều căn bệnh nguy hiểm như bệnh về hô hấp, bệnh về tiêu hóa,... Sau đây là những nhóm thực phẩm rất dễ mua mà cực hữu hiệu giúp trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

1. Cho con ăn bằng sữa mẹ

Sữa mẹ được khoa học chứng minh rằng chứa kháng thể của mẹ truyền cho con, và không 1 sữa công thức nào có thể thay thế được. Vì vậy nếu bé không bị dị ứng lactose trong sữa mẹ, mẹ có đủ sữa, và hoàn cảnh khác thuận lợi thì nên cho bé bú mẹ càng lâu càng tốt.
Thế nhưng kháng thể của sữa mẹ chỉ nhiều nếu mẹ khoẻ mạnh. Vì thế bên cạnh việc chăm con, mẹ hãy chăm cho mình trước như: ăn uống đa dạng thức ăn và uống thêm vitamin tổng hợp, đặc biệt là vitamin D3 (có trong ánh nắng mặt trời) giúp tăng miễn dịch. Bởi nguồn dự trữ vitamin D3 của mẹ trong thời gian thai kỳ thấp và cũng bài tiết qua sữa mẹ thấp. Do đó, khi đi ra ngoài mẹ chỉ nên che mặt thôi, còn tay chân cứ để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, không nên che chắn kỹ quá.

2. Nuôi con bằng nguồn kháng thể chủ động

Kháng thể không tự nhiên sinh ra. Chúng ta muốn tồn tại được thì phải thích nghi với môi trường sống bằng cách tạo ra kháng thể thông qua việc ăn uống. Vì vậy mẹ cần phải cung cấp nguồn nguyên liệu để giúp con tạo ra kháng thể.
Mẹ cần biết rõ những nhóm thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch để bổ sung cho con

Một số nguyên liệu giúp cơ thể tăng cường miễn dịch như:

Kẽm

Thiếu kẽm sẽ làm giảm chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch. Kẽm có trong thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu, hoặc hạt bí ngô. Mẹ có thể mua hạt bí ngô tách vỏ, hạt họ đậu, mua thêm bột yến mạch ở siêu thị  làm sữa cho bé uống bổ sung. Hải sản cũng giàu kẽm nhưng chỉ nên cho bé trên 1 tuổi.

Betacaroten? Vitamin A

Vitamin A giúp điều hoà hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các trái cây có màu sắc rực rỡ giàu beta caroten (tiền chất của vitamin A) như: cà rốt, gấc, khoai lang sẽ giúp tăng miễn dịch cho cơ thể.
Cách  dùng: 1 tuần 1 lần cho bé ăn bột gấc thêm vào cháo, uống nước ép cà rốt (Lưu ý: không quá 180ml/ tuần nước hoa quả với trẻ dưới 12 tháng). Với khoai lang: luộc chín, xay nhuyễn, thêm chút kem tươi vẽ lên trên sẽ rất hấp dẫn cho ăn bữa phụ.

Lợi khuẩn

Sữa chua/ men vi sinh là những thực phẩm chứa vi khuẩn có lợi giúp tấn công vi khuẩn có hại, giúp bé hạn chế các bệnh về đường tiêu hoá.

Vitamin C

Vitamin C là 1 trong những chất chống oxi hoá rất tốt. Nó giúp tạo ra tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng. Các loại quả như: cam, quýt, bưởi, kiwi, cà chua,… là những thực phẩm giàu vitamin C. Với phụ nữ thì đây còn là bí quyết giúp da trẻ lâu và chậm lão hoá.

Tỏi

trong tỏi có chứa chất allicin, ajoene và thiosulfinate, giúp hạn chế lây nhiễm bệnh tật. Nên dành cho trẻ trên 12 tháng. Mẹ có thể giã tỏi lấy nước rồi hấp lên cho chút mật ong vào uống hàng ngày sẽ giúp tăng miễn dịch. Hạn chế của nó là 2 -3 ngày làm 1 lần, vì không thể để lâu nên không làm nhiều một lúc.

Acid béo cần thiết (EFAs)

Đây là loại acid béo mà cơ thể không thể tạo ra được nên buộc phải bổ sung bên ngoài, giúp phát hiện nhanh sự nhiễm khuẩn. EFAs có nhiều trong quả bơ. Một tuần mẹ nên ăn bữa phụ bằng bơ với chút đường phèn hoặc mật ong.

Nghệ

Đây là loại thực phẩm rất hữu ích vào mùa đông, hiệu quả trong việc phòng lạnh và cảm cúm. Mẹ có thể giã nghệ vắt lấy nước, dự trữ sẵn trong tủ lạnh. Mỗi khi chế biến một món ăn bất kỳ cho thêm một chút vào cho bé. Nếu bé cso cơ địa nóng hay táo thì nên cho một ít nước nghệ là đủ.

Hạn chế dùng đường

Nhiều bé hay ăn các đồ ăn vặt vừa không có giá trị dinh dưỡng, vừa nhiều đường. Nhiều mẹ không biết là đường làm suy yếu tế bào bạch cầu, vì thế không nên cho bé ăn nhiều.

Kêt luận

Thực phẩm không phải là thuốc, vì thế mẹ nên nhớ bổ sung thực phẩm cho con thì cần thời gian dài chứ không phải là nhất thời sẽ có hiệu quả ngay. Chúc mẹ nuôi con khỏe mạnh và an toàn.

About Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.