Hô hấp

Mẹ đừng lo lắng mà hãy vui khi thấy con bị ho và sổ mũi

99% chúng ta luôn lo lắng khi thấy con bị ho và cúm và lập tức tìm đến những đơn thuốc như một giải pháp tối ưu. Thế nhưng mẹ có biết khi trẻ còn có thể ho và sổ mũi lại là một dấu hiệu đáng mừng?

Dùng thuốc tức thì là đang hại con!

Hầu hết thuốc trị ho và sổ mũi trên thị trường thuộc nhóm kháng dị ứng (thuốc kháng Histamin). Và rất nhiều mẹ đã từng dùng những thuốc chứa các hoạt chất như Chlopheniramine, Theralen, Dexchlopheniramin, dexchlopheniramin, betamethasone,v.v... cho con.
Mẹ không nên dùng thuốc ngay khi thấy con bị ho và sổ mũi


Sự thực về thuốc trị ho và sổ mũi?

1. Ít hiệu quả
Viêm mũi họng xuất tiết ở trẻ không phải do cơ chế dị ứng. Chất gây viêm là các interlekin (IL) chứ không phải Histamine nên các thuốc kháng dị ứng hầu như không có tác dụng, hoặc tác dụng rất ít.
2. Tác hại không ngờ
Nhiều mẹ sử dụng thuốc thấy con đỡ ho và sổ mũi nhiều.
Điều đó là không sai. Khi sử dụng các thuốc kháng histamin ở liều cao, bé đỡ là do những thuốc này có tác dụng kháng cholinernic, làm giảm tiết các chất nhầy đường hô hấp. Điều này khiến cho trẻ bị khô mũi, khô miệng, các chất tiết ra rồi thì cô đặc lại và ứ đọng bên trong đường hô hấp khó tống ra ngoài.
Thấy con giảm đờm, giảm mũi mẹ mừng nhưng không hề biết đó chỉ là bớt triệu chứng? Không biết rằng con đang đứng trước nguy cơ bị khô mũi, miệng, táo bón, bí tiểu, tim nhanh, v.v…
Các thuốc kháng Histamine còn có thể gây ra tác dụng phụ lên hệ thần kinh trung ương. Trẻ nhỏ sẽ khó ngủ, trằn trọc, kích thích, la hét thậm chí co giật, giảm khả năng tập trung chú ý tiếp thu kiến thức, giảm trí nhớ.

Tại sao mẹ lại lo lắng khi thấy con ho và sổ mũi?

Đơn giản vì nhìn con thế khiến mẹ sốt ruột chứ không có bất kỳ lợi ích gì cho con cả.
Thế nhưng dù con có ho sùng sục. Con có mũi dãi lem luốc nhưng con vẫn tỉnh táo, khoẻ mạnh, chơi bời, nghịch ngợm, thì mẹ hãy hoàn toàn yên tâm. Đêm có dậy vài lần bế con vì ho quá, có vừa ăn xong lại nôn hết ra vì ho, thì mẹ cũng nên thấy bình thường, vì đó là điều tự nhiên.

Vậy mẹ cần làm gì khi con bị ho?

Theo Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ, tuyệt đối không nên dùng bất kỳ sản phẩm thuốc nào cho trẻ dưới 6 tuổi mà không có kê đơn, bao gồm cả siro thảo dược do bị cảm lạnh. Lý do vì hiệu quả thì ít mà tác dụng phụ lại nhiều.
Mẹ nên làm gì?
  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý nhiều lần trong ngày, tuỳ theo mức độ xuất tiết mũi dịch. Việc rửa này là ủng hộ cơ thể rửa trôi vi khuẩn của cơ thể, chứ không đi ngược lại. Mẹ nhớ là rửa chứ không phải nhỏ, vì thế phải hút sạch đi. Khi giảm xuất tiết dịch cũng nên giảm rửa để tránh khô mũi.
  • Mật ong: thần dược trị ho cho trẻ, một kháng sinh tự nhiên, và gần như vô hại với trẻ trên 1 tuổi mà hiệu quả không kém gì các loại thuốc Tây mẹ hay dùng.
  • Trường hợp dùng các thuốc kháng dị ứng để điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ chỉ nên dùng các loại an toàn (nhóm kháng histamin thế hệ 2) như desloratadine , levocetirizine,… có thể dùng được cho trẻ từ 6 tháng trở lên.

About Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.