Chăm sóc trẻ biếng ăn từ 6 tháng tuổi đến 3 tuổi từ “A – Z”

Biếng ăn ở trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi là tình trạng phổ biến khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng, trăn trở. Mỗi bưa ăn là cuộc vật lộn giữa mẹ và bé. Vậy cha mẹ nên làm gì để chăm sóc trẻ biếng ăn từ 6 tháng đến 3 tuổi ở giai đoạn này?
Trẻ 6 tháng tuổi biếng ăn
Bước vào giai đoạn 6 tháng tuổi, ngoài nguồn sữa mẹ trẻ còn có thể có thêm nguồn thức ăn ăn dặm, là thời điểm trẻ đã bắt đầu có những phát triển nhất định về nhận thức, trí não cũng như các bộ phận của cơ thể.
Biếng ăn ở giai đoạn này sẽ khiến trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng và năng lượng và phát triển kém. Nếu để tình trạng biếng ăn xảy ra thường xuyên và trầm trọng, trẻ có thể rơi vào tình trạng suy duy dinh dưỡng, thấp còi, chậm phát triển.

Nguyên nhân biếng ăn ở trẻ 6 tháng tuổi

  • Trẻ mọc răng: 6 tháng tuổi là giai đoạn trẻ đã, đang và bắt đầu mọc răng. Nếu trẻ có dấu hiệu mọc răng thì cha mẹ nên chuẩn bị sẵn tinh thần “chiến đấu” với con nhé. Răng nhú lên khỏi lợi khiến trẻ bị đau nhức, quấy khóc, gặp khó khăn khi nhai, nuốt. Lúc này nên chọn loại thức ăn mềm và dễ ăn như cháo.
  • Lạ lẫm với thức ăn mới: 6 tháng tuổi, ngoài nguồn sữa mẹ nhiều trẻ bắt đầu được cho ăn dặm. Biếng ăn có thể do trẻ chưa quen với mùi vị của thức ăn mới. Cha mẹ nên từ từ thử nhiều loại thức ăn từng chút một xem trẻ thích ăn và hợp với khẩu vị gì và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp.
  • Hệ miễn dịch yếu ớt: Ở giai đoạn này, hệ miễn dịch ở trẻ vẫn chưa hoàn thiện, do đó, bé rất dễ bị vi khuẩn tấn công dẫn đến các bệnh như mệt mỏi cảm cúm, khiến trẻ hết cảm giác muốn ăn.

Chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi biếng ăn

  • Khi mọc răng trẻ cũng rất ngứa lợi. Dù biếng ăn nhưng trẻ lại thích cắn đồ vật do ngứa lợi. Lúc này mẹ có thể đưa cho trẻ những vật mềm nhẹ như trái cây để trẻ cắn vừa kích thích mọc răng dễ dàng vừa cung cấp thêm để kích thích ăn uống cho trẻ.
  • Và như đã đề cập ở trên khi trẻ biếng ăn thì cha mẹ cần chú ý nhiều hơn đến thành phần dinh dưỡng do trẻ ăn ít hơn so với bình thường. Vì vậy mà nên bổ sung và lựa chọn các loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao.
  • Đồng thời các mẹ cũng nên chú ý vệ sinh răng miệng cho bé, massage nhẹ nhàng lợi bằng bông gòn dung dịnh vệ sinh răng miệng chuyên dùng cho trẻ để bé đỡ đau nhức khó chịu hơn.
  • Với hệ tiêu hóa còn non nớt trẻ dễ mắc rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn, rối loạn co bóp tiết dịch trong dạ dày. Nếu mắc bệnh này cần đưa trẻ đến phòng khám khoa nhi uy tín, chữa trị dứt điểm để trẻ có thể ăn uống trở lại bình thường.
  • Tránh đút quá nhanh, quá nhiều hay gây áp lực như quát mắng, dọa nạt, thúc ép trẻ ăn khiến trẻ sợ hãi bữa ăn. Thay vào đó nên tạo không khí vui tươi, đầm ấm, gia đình cùng ăn sẽ thúc đẩy cảm giác muốn ăn ở trẻ nhiều hơn.

Trẻ 1 tuổi biếng ăn

Nguyên nhân biếng ăn ở trẻ 1 tuổi

  • Trẻ mọc răng sữa: Từ  6tháng tuổi đến 1 tuổi vẫn là giai đoạn trẻ đang mọc răng. Răng nhú trồi khỏi lợi khiến trẻ sốt, đau nhức.Ngoài ra trẻ còn có thể mắc thêm các bệnh về miệng như nhiệt, viêm lợi khiến trẻ gặp khó khăn trong nhai nuốt, hay quấy khóc và biếng ăn. Mẹ cần chú ý vệ sinh răng miệng hàng ngày cho trẻ.
  • Trẻ bị mắc bệnh dẫn đến lười ăn: Ở độ tuổi này trẻ vẫn có thể dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm họng, cảm cúm…dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy…Cha mẹ cần theo dõi để kịp thời chữa trị cho trẻ.
  • Không khí bữa ăn: Cáu gắt, quát tháo, không khí căng thẳng cũng có thể khiến trẻ biếng ăn. Cần tạo không khí vui vẻ trong gia đình, đảm bảo giờ ăn thoải mái cho bé.
  • Chưa quen với thức ăn, chế độ dinh dưỡng mới: Ở độ tuổi 1 tuổi trẻ cần bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng hơn, thay đổi khẩu phần ăn cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Thay đổi khẩu phần, thành phần thức ăn có thể khiến chưa quen và thích nghi kịp.
  • Bé mải chơi: Đây là độ tuổi trẻ chập chững biết đi, tò mò và thích khám phá. Chính vì thế trẻ ham chơi hơn, nhiều khi quên cả muốn ăn. Cha mẹ nên khéo léo để mỗi bữa ăn là một buổi học, chơi bổ ích cho con.

Cách chăm sóc trẻ 1 tuổi biếng ăn

  • Ở độ tuổi này trẻ không còn phụ thuộc và sữa nữa, cha mẹ có thể chuyển sang chế độ ăn cơm nát cho trẻ. Cần cho trẻ ăn ba bữa chính trong ngày, thực đơn có thể thay đổi như làm món cháo, súp, mỳ hay cơm nát.
  • Không nên bắt trẻ ăn hết những món ăn mà trẻ không thích và không muốn ăn. Mẹ có thể thay đổi thực đơn thường xuyên với những món mới lạ để thay đổi khẩu vị cho trẻ. Với những món ăn mới, nên cho trẻ ăn từng ít một để quen dần với mùi vị.
  • Trẻ nhỏ thích bắt chước người lớn nên khi thấy gia đình ăn uống vui vẻ trẻ cũng bắt chước theo và hứng thú với bữa ăn hơn. Tuyệt đối không la mắng thúc ép trẻ ăn.
  • Ăn nhiều bữa phụ chứa nhiều chất béo và calo gây ngán, chán ăn: Đa số trẻ con rất thích ăn bánh, kẹo. Đây là những loại thực phẩm chứa nhiều đường, “calo rỗng”, ít chất bổ dưỡng khiến trẻ bị no ngang, ngán và không muốn ăn khi vào bữa chính. Đây là thói quen không tốt mà cha mẹ cần hạn chế cho trẻ.
Chăm sóc trẻ biếng ăn từ 6 tháng đến 3 tuổi
Chăm sóc trẻ biếng ăn từ 6 tháng đến 3 tuổi như thế nào đúng cách?

Trẻ 2 tuổi biếng ăn

Ở độ tuổi này trẻ đã bắt đầu muốn khẳng định mình, hình thành nên những thay đổi về cách thức và thói quen ăn uống cũng là giai đoạn bắt đầu làm quen với thức ăn của người lớn. Nên biện pháp áp dụng cho trẻ biếng ăn ở độ tuổi này cũng khác đôi chút.

Nguyên nhân biếng ăn ở trẻ 2 tuổi

  • Biếng ăn do thói quen: Từ trước trẻ chỉ thích ăn cháo, mỳ hay súp…Khi chuyển sang giai đoạn bắt đầu ăn những món ăn của người lớn, trẻ có thể không thích làm quen với món mới
  • Độ tuổi này vẫn nằm trong giai đoạn mọc răng, trẻ có thể biếng ăn, lười ăn
  • Thúc ép, tạo áp lực bắt trẻ ăn hoặc bắt trẻ ăn nhiều quá khiến trẻ có cảm giác sợ ăn, không còn hứng thú ăn uống
  • Bắt chước người lớn: Ở độ tuổi này trẻ cũng hay bắt chước hành vi của người lớn. Nếu trong bữa ăn của gia đình, có người hay bỏ bữa hoặc vừa đọc báo, vừa xem tivi vừa ăn trẻ cũng có thể sẽ bắt chước theo thói quen ăn uống này.
  • Trẻ ăn vặt quá nhiều khiến ngang dạ vào bữa chính thì không muốn ăn nữa.
  • Nếu trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe cũng sẽ khiến trẻ không còn muốn ăn và muốn bỏ bữa.
  • Bố mẹ chế biến thức ăn không hấp dẫn trẻ.

Cách chăm sóc trẻ 2 tuổi biếng ăn

Điều chỉnh dần thói quen ăn uống của trẻ với 3 bữa chính mỗi ngày. Để tập cho trẻ làm quen với thức ăn của người lớn, bố mẹ nên chuẩn bị nhiều thức ăn. Trẻ có thể ăn những món trẻ thích và tập làm quen với những món trẻ không thích.

Trẻ 3 tuổi biếng ăn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ 3 tuổi biếng ăn. Cha mẹ nên tìm ra vấn đề thực sự để có giải pháp khắc phục phù hợp. Dưới đây là một số lý do thường gặp khiến trẻ 3 tuổi biếng ăn:

Nguyên nhân biếng ăn ở trẻ 3 tuổi

  • Chưa thích nghi được việc thay đổi thức ăn: Trước đây trẻ chỉ ăn cháo hoặc cơm trắng nên vẫn chưa quen với thức ăn mới. Mẹ nên thường xuyên làm mới thực đơn để có thể biết món nào bé thích món nào không.
  • Cách nấu nướng của mẹ: Nhiều mẹ thường nấu đi nấu lại những món mà mình cho là bổ dưỡng mà không nghĩ việc này sẽ làm bé cảm thấy chán. Cách trang trí món ăn chưa hấp dẫn cũng khiến bé không thích thú với việc ăn uống.
  • Tâm lý sợ ăn: Nhiều cha mẹ do lo lắng con không đủ chất dinh dưỡng nên thường ép con ăn hết đồ ăn, đánh hoặc mắng trong giờ ăn cũng khiến gây phản xạ sợ ăn ở trẻ.
  • Ăn vặt trước bữa chính: Việc ăn linh tinh trước bữa sẽ làm bé cảm thấy ngang bụng và không muốn ăn gì thêm nữa. Do đó mẹ nên tập cho bé không ăn vặt trước bữa chính.
  • Trẻ gặp vấn đề sức khỏe: Bé bị ốm hoặc bị bệnh dẫn đến việc ăn uống không ngon miệng. Bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ nhi khoa tham khảo tư vấn để có cách giải quyết cụ thể.
Chăm sóc trẻ biếng ăn từ 6 tháng đến 3 tuổi
Nếu tình trạng biếng ăn ở trẻ kéo dài mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ

Cách chăm sóc trẻ 3 tuổi biếng ăn

  • Thiết kế bữa ăn đa dạng, phù hợp lứa tuổi: Cha mẹ cần thiết kế bữa ăn theo tháng tuổi, không cho trẻ ăn quá nhiều hay quá ít, không cho trẻ ăn thức ăn đơn điệu, nên đổi món thường xuyên, xen kẽ thức ăn mới và thức ăn cũ mà trẻ thích.
  • Không nên ép trẻ ăn: Các bậc phụ huynh cần bình tĩnh và kiên nhẫn tìm hiểu vì sao trẻ không chịu ăn. Tuyệt đối không nên quát mắng, doạ nạt trẻ.
  • Sử dụng thực phẩm hỗ trợ:  Cần cho trẻ ăn nhiều bữa, thức ăn chế biến dạng lỏng và mềm hơn, dễ tiêu hóa hơn, mùi vị thơm ngon, hợp khẩu vị. Kết hợp với bữa ăn cần cho trẻ uống đủ nước, đặc biệt là sữa, các loại nước quả, thự phẩm hỗ trợ có đường để cung cấp năng lượng, vitamin và khoáng chất trong thời gian trẻ bị ốm.
  • Bổ sung vitamin tổng hợp cho bé 

Men vi sinh Zeambi – Cải thiện tình trạng biếng ăn của trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi

Ngoài những biện pháp trên, mẹ có thể giúp con lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên bằng men vi sinh Zeambi. Men vi sinh Zeambi nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức nawngb hệ tiêu hóa cho bé.
Với trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi biếng ăn sử dụng men vi sinh từ 2 – 3 gói mỗi ngày sẽ sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn ngừa các bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ, tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và hấp thu dinh dưỡng một cách tối đa. Đồng thời, hệ miễn dịch toàn thân của trẻ được gia tăng, giúp trẻ tự bảo vệ mình trước các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài, giúp trẻ phòng tránh được các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, đặc biệt là khi thời tiết giao mùa.
Hy vọng bài viết trên chia sẻ thêm một số kiến thức cho các mẹ có con từ 6 tháng đến 3 tuổi biếng ăn, từ đó giúp mẹ tìm ra giải pháp hiệu quả nhất phù hợp với trẻ nhà mình, giúp con lớn lên khỏe mạnh và phát triển toàn diện về thể chất cũng như tí tuệ mẹ nhé!

About Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.